BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: SHB

1. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ CỐT LÕI

TẦM NHÌN

Tầm nhìn đến năm 2028 SHB trở thành

  • Ngân hàng Top 1 về hiệu quả
  • Ngân hàng số được yêu thích nhất
  • Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất
  • Ngân hàng Top đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính, dịch vụ đối với khách hàng doanh nghiệp chiến lược có hệ sinh thái chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, phát triển xanh.

SỨ MỆNH

Trở thành điểm đến về giải pháp tài chính đáng tin cậy nhất của khách hàng nhờ sự thân thiện, thấu hiểu và chia sẻ trên từng chặng đường của khách hàng thông qua hệ thống giải pháp sản phẩm dịch vụ toàn diện, tiên tiến, kết hợp yếu tố hiện đại và truyền thống, đặc thù đem lại giá trị cho từng nhu cầu nhỏ nhất của khách hàng.

Tạo dựng môi trường làm việc lý tưởng mà ở đó mỗi cán bộ nhân viên là một tế bào của doanh nghiệp, được tôn trọng, học hỏi và phát huy hết khả năng cho sự phát triển của Ngân hàng và sự thành đạt của bản thân.

Bảo vệ quyền lợi, đem lại nhiều giá trị dài hạn cho cổ đông thông qua việc triển khai chiến lược kinh doanh khác biệt hướng tới sự phát triển bền vững và hiệu quả.

Khởi nguồn từ TÂM, gây dựng niềm TIN, xác lập uy TÍN, tích lũy TRI thức, đạt tầm TRÍ tuệ, không ngừng vươn tới những TẦM cao.

6

GIÁ TRỊ CỐT LÕI VĂN HÓA SHB

Hơn 30 năm hình thành và phát triển, SHB kiên định với những phẩm cách đạo đức và hành động cụ thể dựa trên 6 giá trị cốt lõi, là nền tảng cơ sở cho triết lý thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp ngân hàng gửi gắm tới cổ đông, đối tác, khách hàng, cán bộ nhân viên và cộng đồng, đó là:

TÂM

Chữ TÂM là TRÁI TIM, là trung tâm, biểu thị cốt lõi của sự sống, cũng là phẩm chất hàng đầu, là tiền đề quyết định các phẩm cách khác của con người. Tại SHB, chúng tôi suy nghĩ và hành động xuất phát từ triết lý lấy TÂM làm gốc với mong muốn dành trọn TÂM cống hiến cho cổ đông, đối tác, khách hàng, CBNV, và cộng đồng xã hội.

TIN

Chữ TIN là LÒNG TIN, NIỀM TIN, và cao nhất là ĐỨC TIN vào một mục tiêu, cương lĩnh được xác định. Người SHB luôn tự TIN vào chính bản lĩnh, năng lực của bản thân, TIN tưởng vào tầm nhìn của HĐQT và Ban lãnh đạo ngân hàng, vững TIN vào sứ mệnh và chiến lược của tổ chức.

TÍN

Chữ TÍN là UY TÍN, yếu tố cốt lõi đặc trưng trong quan hệ giữa người với người, tạo dựng sự tin cậy lẫn nhau trong các thỏa thuận. Người SHB hành động với chữ TÍN đặt lên hàng đầu, từ đó uy TÍN của SHB trên thị trường tài chính được xác lập, gìn giữ, và ngày càng được củng cố.

TRI

Chữ TRI là TRI THỨC, bao gồm hiểu biết, kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm nhờ vào sự tích lũy, học hỏi. Để vươn tới thành công, đặc biệt trong thời đại số, người SHB luôn nỗ lực trau dồi TRI THỨC để nâng cao trình độ, hướng tới đẳng cấp Quốc tế.

TRÍ

Chữ TRÍ là TRÍ TUỆ, là nội hàm của chữ TRI đã đạt tới tính hệ thống làm sáng tỏ, tác động được vào những vấn đề của đời sống, hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cụ thể. Người SHB tự hào dụng TRÍ để biến thách thức thành cơ hội trong những giai đoạn thăng trầm của kinh tế đất nước, đưa những tri thức tích lũy được vào thực tiễn, biến thành kết quả.

TẦM

Chữ TẦM là TẦM VÓC, là khoảng cách về trình độ, đẳng cấp; được thể hiện bằng những thành tựu đạt được. Trải qua 3 thập kỷ phát triển, từ TÂM, SHB đã vươn TẦM trở thành Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô lớn nhất tại Việt Nam.

2. Giới thiệu Ban lãnh đạo

Thành viên
Hội đồng Quản trị

Ông Đỗ Quang Hiển

Chủ tịch HĐQT SHB

Ông Đỗ Quang Hiển sinh năm 1962; Ông tốt nghiệp Kỹ sư vật lý vô tuyến tại Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Ông công tác tại SHB và được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT SHB năm 2005 đến 2008. Từ năm 2008 đến nay, Ông được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT SHB.

Ông có 40 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp và lĩnh vực Tài chính ngân hàng. Ông nguyên là Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Tập đoàn T&T, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội, CTCP Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội; Trước đó, ông từng công tác tại Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội, Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel), Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia.

Ông hiện đang giữ những chức danh quan trọng khác như:

  • Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (Hanoisme); - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (Vinasme);
  • Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
  • Chủ tịch Câu lạc bộ Cựu sinh viên Doanh nhân Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong suốt những năm tháng sự nghiệp của mình, Ông đã được Đảng, Nhà nước và các tổ chức ghi nhận nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc như:

  • Huân chương lao động hạng Nhất năm 2019, hạng Nhì năm 2013, hạng Ba năm 2008 do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng;
  • “Doanh nhân châu Á 2017” do tạp chí Enterprise Asia vinh danh;
  • “Tiến sĩ danh dự” tại Nga;
  • “Công dân thủ đô ưu tú 2018” do UBND Thành phố Hà Nội trao tặng;
  • “Chiến sỹ thi đua Thành phố” năm 2009 do UBND Thành phố trao tặng;
  • Danh hiệu “Chân dung Bạch Thái Bưởi” năm 2001 do Bộ Công nghiệp trao tặng;
  • “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”do UBND Thành phố Hà Nội trao tặng trong nhiều năm;
  • Hội đồng Khoa học, Sáng kiến – UBND TP Hà Nội công nhận những đóng góp sáng kiến của cho đời sống xã hội trong nhiều năm;

Ông Đỗ Quang Vinh

Phó Chủ tịch HĐQT
kiêm Phó Tổng Giám đốc

Ông Đỗ Đức Hải

Phó Chủ tịch HĐQT
kiêm Phó Tổng Giám đốc

Ông Thái Quốc Minh

Thành viên HĐQT

Bà Ngô Thu Hà

Thành viên HĐQT
kiêm Tổng Giám đốc

Ông Phạm Viết Dần

Thành viên HĐQT

Ông Đỗ Văn Sinh

Thành viên HĐQT độc lập

Ông Haroon Anwar Sheikh

Thành viên HĐQT độc lập

Ông Phạm Hòa Bình

Trưởng Ban Kiểm soát

Lê Thanh Cẩm

Thành viên chuyên trách
Ban Kiểm soát

Ông Vũ Xuân Thủy Sơn

Thành viên chuyên trách
Ban Kiểm soát

Ngô Thu Hà

Tổng Giám đốc

Ông Đỗ Đức Hải

Phó Tổng Giám đốc

Ông Lê Đăng Khoa

Phó Tổng Giám đốc

Ông Đỗ Quang Vinh

Phó Tổng Giám đốc

Ninh Thị Lan Phương

Phó Tổng Giám đốc

Hoàng Thị Mai Thảo

Phó Tổng Giám đốc

Ông Lưu Danh Đức

Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Huy Tài

Phó Tổng Giám đốc

Ngô Thị Vân

Kế toán trưởng

Ông Nguyễn Đình Dương

Giám đốc Khối
Kiểm toán nội bộ

Ông Lưu Tiến Cương

Giám đốc Khối
Quản trị rủi ro

Ông Đặng Công Hoàn

Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ

Ông Vũ Tuấn Anh

Giám đốc Khối Quản lý tín dụng

Nguyễn Thanh Loan

Phó Giám đốc phụ trách Khối Quản trị và Phát triển Nguồn nhân lực

Ông Cao Minh Tuân

Giám đốc Khối Quản lý và Xử lý nợ có vấn đề

Ông Đinh Ngọc Dũng

Phó Giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng Doanh nghiệp

Ông Đồng Xuân Hòa

Phó Giám đốc phụ trách Khối Marketing & Phát triển thương hiệu

3. Thông tin khái quát

3.1. Tóm tắt về SHB

Tên giao dịch:

Tên đầy đủ bằng tiếng Việt:

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội

Tên đầy đủ bằng tiếng Anh:

Saigon Hanoi Commercial Joint Stock Bank

Tên viết tắt bằng tiếng Anh:

SAHABANK

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số

1800278630 do Sở Kế hoạch và đầu tư
Thành phố Hà Nội cấp.

Đăng ký lần đầu:

Ngày 10/12/1993

Đăng kí thay đổi lần thứ 34:

Ngày 20/09/2023

Vốn điều lệ:

36.193.981.130.000 đồng

Vốn chủ sở hữu:

50.098.280.000.000 đồng

Địa chỉ:

77 Trần Hưng Đạo – Quận Hoàn Kiếm – TP Hà Nội.

Điện thoại:

(024) 3942 3388

Fax:

(024) 3941 0944

Website:

www.shb.com.vn

Mã cổ phiếu:

SHB

3.2. Quá trình hình thành và phát triển

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Nhơn Ái, được thành lập năm 1993 tại Cần Thơ. Năm 2006, Ngân hàng chính thức đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, chuyển trụ sở từ Cần Thơ ra Hà Nội và niêm yết trên sàn Chứng khoán Hà Nội vào năm 2009. Đến nay, mạng lưới của ngân hàng phát triển tại 50 tỉnh thành với 571 điểm giao dịch trong nước và nước ngoài. Tổng tài sản Ngân hàng đạt 630.501 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2023, đứng trong nhóm 4 Ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô lớn nhất xét về vốn điều lệ.

13.11
1993

Ngày thành lập

SHB được thành lập ngày 13/11/1993 theo Quyết định số 214/QD-NH5 và Giấy phép hoạt động số 0041-NH/GP của Ngân hàng nhà nước Việt Nam với tên gọi ban đầu là Ngân hàng thương mại cổ phần nông thôn Nhơn Ái. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 1800278630 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp, thay đổi lần thứ 34, ngày 20/09/2023.

20.04
2009

Thời điểm niêm yết

SHB niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội theo quyết định số 399/QD-SGDHN, ngày bắt đầu giao dịch 20/04/2009.

HÀNH TRÌNH
LỊCH SỬ TỪ TÂM
VƯƠN TẦM

Các giai đoạn phát triển

Chặng đường 30 năm phát triển của SHB từ một ngân hàng nông thôn, trở thành TOP 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô lớn nhất hệ thống là hành trình “Từ Tâm vươn Tầm”, từng bước vươn mình, chinh phục những cột mốc mới và tiếp đà phát triển hướng tới tương lai.

1993

Ngày 13/11/1993, tại Cần Thơ, Ngân hàng Thương mại cổ phần nông thôn Nhơn Ái thành lập, vốn điều lệ 400 triệu đồng, với sứ mệnh phục vụ khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

2005

Năm 2005, tại cuộc gặp gỡ “lịch sử” với Chủ tịch Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái, Doanh nhân Đỗ Quang Hiển thực hiện đàm phán thành công, trở thành cổ đông lớn được trao niềm TIN tiếp tục dẫn dắt ngân hàng.

2006

Năm 2006, Ngân hàng TMCP Nông Thôn Nhơn Ái chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động lên Ngân hàng TMCP đô thị và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

2007

Năm 2007, 2 Tập đoàn vốn Nhà nước lớn là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản (TKV) và Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) trở thành cổ đông chiến lược của SHB; khẳng định uy tín vượt trội của SHB trong các ngân hàng TMCP tư nhân. Đại diện ban lãnh đạo TKV và VRG trực tiếp tham gia vào HĐQT SHB (nhiệm kỳ 2007 – 2014).

2008

Năm 2008: Chuyển trụ sở chính từ Cần Thơ ra Hà Nội, khẳng định bước ngoặt lớn trong quy mô với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng.

2009

Năm 2009: SHB là 1 trong 3 ngân hàng đầu tiên chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hà Nội.

2011

Tăng vốn điều lệ lên gần 5.000 tỷ đồng.

Tiếp tục thuộc nhóm ngân hàng TMCP có tốc độ tăng trưởng và tỷ suất sinh lời cao nhất trong hệ thống

Nhân dịp kỉ niệm 18 năm thành lập, SHB vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

2012

Khẳng định uy TÍN và vươn TẦM ảnh hưởng tới khu vực:

Tháng 2/2012, SHB khai trương Chi Nhánh tại Campuchia, tổng mức đầu tư đến 37 triệu USD. Tháng 9/2012, khai chương Chi nhánh tại Lào, vốn điều lệ hơn 5 triệu USD.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành ngân hàng, SHB tiên phong nhận sáp nhập Ngân hàng Nhà Hà Nội - Habubank (1 ngân hàng thành lập & hoạt động lâu đời tại Việt Nam). SHB đã tiếp nhận và xử lý tất cả khoản nợ nhiều năm sau đó, góp phần ổn định hệ thống tài chính Ngân hàng trong nước và hình ảnh của Việt Nam với thị trường quốc tế.

2013

Kỷ niệm 20 năm thành lập, SHB vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng.

Tài trợ hàng nghìn tỷ đồng cho nhiều dự án trọng điểm của quốc gia.

2014

SHB trở thành đối tác chiến lược duy nhất về tài chính tại khu vực Đông Dương của câu lạc bộ bóng đá lừng danh thế giới Manchester City, từ đó mở rộng vị thế, hình ảnh thương hiệu Việt Nam ra bạn bè quốc tế.

2016

SHB chính thức khai trương Ngân hàng con 100% vốn tại Lào và Campuchia.

Tiếp tục thực hiện chiến lược và chủ trương của chính phủ và NHNN trong việc sáp nhập các tổ chức Tín dụng, tài chính yếu kém, SHB nhận sáp nhập Công ty tài chính tiêu dùng Vinaconex – Viettel và thành lập Công ty Tài chính tiêu dùng SHB, hoàn thiện hệ sinh thái tài chính toàn diện và mở rộng mạng lưới bán lẻ tiêu dùng.

Ngân hàng SHB và CLB Bóng đá Barcelona ký kết hợp tác chiến lược đồng thương hiệu.

2018

Kỷ niệm 25 năm thành lập, SHB vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ 2 của Chủ tịch nước trao tặng.

Đưa Cúp Ngoại hạng Anh đến Việt Nam, mang đến cơ hội cho người hâm mộ Việt Nam chiêm ngưỡng những chiếc Cúp vô địch, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Nâng tầm uy TÍN khi kí thỏa thuận hợp tác chiến lược với 2 định chế tài chính quốc tế lớn Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB) và Ngân hàng Hợp tác Kinh tế Quốc tế (IBEC) mở ra cơ hội phát triển, thúc đẩy hợp tác thương mại song phương giữa các nước Đông Âu và Việt Nam.

2019

SHB vinh dự trở thành nhà đồng hành tài chính đầu tiên của Tập đoàn Amazon - “gã khổng lồ” dẫn đầu nền thương mại điện tử toàn cầu, hiện thực hóa khát vọng thực TÂM hỗ trợ doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới.

2020

Nỗ lực từ TÂM đồng hành cùng các Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), SHB đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Hội viên của VINASME; Ký hợp đồng khung cho vay gián tiếp giữa Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) và SHB, hỗ trợ cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Những hoạt động này tiếp tục được duy trì và phát huy những năm sau đó.

2021

Tiếp tục nâng quy mô vốn điều lệ lên 26.674 tỷ đồng, khẳng định năng lực tài chính vững chắc.

Đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài, SHB chuyển giao dịch cổ phiếu từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), khẳng định uy TÍN vị thế, đáp ứng tiêu chuẩn quản trị minh bạch theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng vốn tài chính, SHB quyết định ký thỏa thuận thoái 100% vốn tại SHBFinance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan, thành viên tập đoàn MUFG và thu được thặng dư vốn đồng thời tạo thêm nguồn lực để Ngân hàng tăng cường năng lực tài chính và các yếu tố nền tảng, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Mở rộng hợp tác quốc tế với các đối tác lớn chuyên nghiệp, SHB đã lựa chọn BCG (1 trong 3 tập đoàn tư vấn chiến lược lớn nhất Thế giới) làm đối tác tư vấn triển khai chiến lược kinh doanh.

2022

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và xu thế phát triển toàn cầu, SHB, T&T Group cùng Vietnam Airlines và VNR đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện ngày 12/8/2022.

SHB tiếp tục ký kết với với các tập đoàn, công ty lớn: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Cùng năm, SHB tăng vốn điều lệ lên 30.674 tỷ đồng, tiếp tục duy trì vị trí Top 5 NHTMCP tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất.

2023

SHB long trọng tổ chức kỉ niệm 30 năm thành lập, vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.

Cổ phiếu SHB được lựa chọn vào chỉ số VN30, nhóm các cổ phiếu trụ cột của quốc gia. Tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 36.194 tỷ đồng, vươn lên đứng trong Top 4 ngân hàng thương mại tư nhân có quy mô lớn nhất hệ thống xét về vốn điều lệ.

SHB một lần nữa khẳng định uy tín khi đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của IFC, chính thức kí kết Hợp đồng Tín dụng giữa SHB và IFC với gói vay trị giá 120 triệu USD và tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC với hạn mức bảo lãnh tài trợ thương mại ban đầu 75 triệu USD.

Tiếp tục khẳng định uy tín vươn tầm quốc tế, SHB kí thỏa thuận Hợp tác (MOU) với Ngân hàng Busan (Tập đoàn Tài chính BNK của Hàn Quốc), thiết lập quan hệ đối tác trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng số và ngân hàng đầu tư, góp phần phát triển kinh tế xã hội Việt Nam – Hàn Quốc.

Mở rộng mạng lưới thêm 5 chi nhánh, 25 phòng giao dịch, nâng tổng số lượng điểm giao dịch trong nước và quốc tế lên 571 điểm giao dịch.

4. Ngành nghề và địa bàn kinh doanh

4.1. Ngành nghề kinh doanh

SHB luôn đổi mới và phát triển các sản phẩm dịch vụ về tài chính ngân hàng phù hợp với nhu cầu và xu thế thị trường.

Ngành nghề kinh doanh chính của ngân hàng là thực hiện các giao dịch huy động và nhận tiền gửi ngắn, trung và dài hạn từ các tổ chức và cá nhân; Cho vay ngắn, trung hạn và dài hạn từ các tổ chức và cá nhân; Thực hiện các giao dịch ngoại tệ, các dịch vụ tài trợ thương mại quốc tế, chiết khấu thương phiếu, trái phiếu và giấy tờ có giá khác; Bao thanh toán, dịch vụ bảo quản tài sản và cho thuê tủ, két an toàn (bao gồm cả dịch vụ giữ hộ, bảo quản vàng); Đại lý bảo hiểm; Ủy thác cho vay và nhận ủy thác cho vay; Cấp tín dụng dưới hình thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng giấy tờ có giá khác.

4.2. Địa bàn kinh doanh

SHB luôn đổi mới và mở rộng địa bàn kinh doanh để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Đến 31/12/2023, SHB tiếp tục mở rộng mạng lưới, nâng tổng số điểm giao dịch lên 571 điểm, hoạt động tại 50 tỉnh, thành phố trong nước, là những tỉnh thành phố lớn trực thuộc trung ương, những tỉnh/ thành phố có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh trên cả nước.

Tại nước ngoài: SHB đã có mặt tại 3 nước Đông Nam Á là CHDCND Lào (Viêng Chăn, Champasack, Savanakhet), Vương Quốc Campuchia (Phnompenh, Kampong Thom, Nehru,…), Myanmar.

(Chi tiết địa bàn kinh doanh kính mới Quý vị xem mục Mạng lưới điểm giao dịch, trang 139)

4.3. Mô hình quản trị, tổ chức kinh doanh và bộ máy quản lý

4.3.1. Mô hình quản trị:

SHB luôn chú trọng hoàn thiện và đổi mới bộ máy tổ chức đảm bảo việc quản trị được thực hiện theo mô hình hiện đại, tinh gọn, chặt chẽ và tối ưu, phù hợp với chiến lược phát triển trung và dài hạn của ngân hàng.

4.3.2. Cơ cấu bộ máy quản lý

Nhằm tối ưu hóa bộ máy, tập trung nguồn lực để phát triển kinh doanh, SHB đã kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các Khối/Phòng/Ban theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, có chiều sâu trên toàn hệ thống.

Cơ cấu tổ chức quản lý của SHB bao gồm Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và Tổng Giám đốc theo như quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng năm 2017 tại Điều 32.1 về cơ cấu tổ chức quản lý của tổ chức tín dụng.

Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Ngân hàng.

Hội đồng quản trị là cơ quan quản trị cao nhất với các thành viên được bầu bởi Đại hội đồng cổ đông.

Các ủy ban, ban, văn phòng nghiệp vụ là cơ quan được HĐQT thành lập để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp của HĐQT bao gồm Ủy ban Nhân sự, Ủy ban Quản lý rủi ro, Ủy ban Chiến lược, Văn phòng HĐQT, Ban An ninh nội bộ, Ban Phát triển Đối tác Chiến lược, Tổ Chuyên gia.

SHB gồm Ngân hàng và các công ty con. Ngân hàng bao gồm các đơn vị tại Hội sở, các chi nhánh và phòng giao dịch. Hội sở bao gồm các Khối, Ban,Trung tâm, Văn phòng trực thuộc Tổng Giám đốc.

Sơ Đồ tổ chức SHB
4.3.3. Công ty con, công ty liên kết
Tên công ty Địa chỉ Lĩnh vực kinh doanh chính Vốn điều lệ thực góp Vốn góp của SHB Tỷ lệ nắm giữ
I. CÔNG TY CON
Công ty con trong nước
Công ty TNHH 1 thành viên quản lý nợ và khai thác tài sản SHB (SHAMC) Tầng 14 tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội Quản lý nợ và khai thác tài sản 20 tỷ đồng 20 tỷ đồng 100%
Công ty con ở nước ngoài
Ngân hàng TNHH MTV SHB Lào Tổ 1 đường Lanexang, bản Hatsadytai, Huyện Chanthabuly, Thủ đô Viêng Chăn, Lào Tài chính, ngân hàng 1.158 tỷ đồng 1.158 tỷ đồng 100%
Ngân hàng TNHH Sài Gòn – Hà Nội Campuchia Tòa nhà số 107, đại lộ Norodom, Phường Boeng Rang, Quận Doun Penh, Phnom Penh, Campuchia Tài chính, ngân hàng 1.749 tỷ đồng 1.749 tỷ đồng 100%
II. CÔNG TY LIÊN KẾT
Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHBFinance) Toà nhà GELEX, 52 Phố Lê Đại Hành, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Tài chính, ngân hàng 1.000 tỷ đồng 500 tỷ đồng 50%

5. Dấu ấn nổi bật năm 2023

10

Dấu ấn tiêu biểu

Năm 2023, SHB tự hào đón tuổi 30, vững nội lực và tiếp tục khẳng định vị thế qua 10 dấu ấn tiêu biểu, từ đó tràn đầy khí thế tiến vào tương lai với tinh thần “Vươn mình tựa dáng Rồng thiêng”.

SHB kỷ niệm 30 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, SHB đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Trước đó, các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế đồng loạt vinh danh SHB nhiều giải thưởng quan trọng như: Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng, Nơi làm việc tốt nhất châu Á…

Đây là sự kiện quan trọng và đặc biệt ý nghĩa đối với SHB, ghi dấu hành trình 30 năm đồng hành phát triển cùng đất nước, đồng thời là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp tích cực của SHB vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

Xác định và lan tỏa mạnh mẽ 6 giá trị văn hóa cốt lõi
Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh “Văn hóa soi đường quốc dân đi”. Văn hóa doanh nghiệp được ví như “linh hồn” của thương hiệu, làm nên bản sắc văn hóa và giá trị riêng của mỗi tổ chức, thu hút gìn giữ nhân tài, nâng tầm vị thế và thương hiệu, thúc đẩy kinh doanh và phát triển bền vững. Vì vậy, phát triển văn hóa doanh nghiệp tại SHB với bộ 6 giá trị văn hóa cốt lõi là ưu tiên hàng đầu, được Ban lãnh đạo đặc biệt chú trọng và quan tâm.

Năm 2023, SHB đã xác định rõ và lan tỏa mạnh mẽ 6 giá trị văn hóa cốt lõi bằng chuỗi hoạt động Từ Tâm vươn Tầm kỷ niệm 30 năm với nhiều hoạt động diễn ra đồng loạt trên toàn hệ thống: Từ Tâm dụng Trí, Ngày hội đổi mới sáng tạo Innoday, Sport, Shine, Icon… Chuỗi hoạt động đã gắn kết, lan tỏa mạnh mẽ sắc cam, niềm tự hào cùng những giá trị nhân văn tốt đẹp tới không chỉ đại gia đình SHB mà còn tới khách hàng, cộng đồng và xã hội.

SHB tăng trưởng an toàn, bền vững, chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của SHB đạt 630 nghìn tỷ đồng; Huy động vốn thị trường 1 đạt 497 nghìn tỷ đồng; Vốn tự có theo Basel II đạt 70 nghìn tỷ đồng; Dư nợ cấp tín dụng của SHB đạt 456 nghìn tỷ đồng, tăng 16,9% so với cuối năm 2022; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 21.328 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 9.239 tỷ đồng. Hiệu quả kinh doanh ổn định, các chỉ số ROE, NIM… của SHB đều tăng trưởng tốt, đặc biệt chỉ số CIR đạt 23,7%, liên tục đứng đầu trong nhóm các ngân hàng kiểm soát chi phí tốt nhất trong nhiều quý liên tiếp. Chi phí dự phòng rủi ro tăng so với năm 2022 giúp SHB tiếp tục cải thiện đệm dự phòng rủi ro lên mức 75%.

Kết quả kinh doanh của SHB đạt được song hành với việc thực thi các chính sách quản lý rủi ro chặt chẽ. Các chỉ số an toàn, quản trị rủi ro của SHB đều tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước, tuân thủ theo chuẩn Basel II và Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản.

Đặc biệt, chuyển đổi số với chiến lược, định hướng phát triển rõ ràng đã đạt được những kết quả tích cực, giúp SHB đạt được tăng trưởng tốt về khách hàng và giao dịch. Đến nay tại SHB, 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu đã có thể thực hiện hoàn toàn trên kênh số, vượt mục tiêu theo Kế hoạch chuyển đổi số đến 2028 của ngành Ngân hàng. Đồng thời, 90% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.

Tăng cường phát triển mạng lưới, SHB khai trương 5 chi nhánh và 25 phòng giao dịch mới

Trong năm 2023, SHB đã mở rộng mạng lưới thêm 5 chi nhánh tại Bến Tre, Quảng Trị, Quảng Bình, Bắc Giang, Phú Thọ và 25 phòng giao dịch trên cả nước, nâng tổng số lượng điểm giao dịch trong nước và quốc tế lên 571 điểm giao dịch.

Mạng lưới rộng lớn của SHB đã, đang đáp ứng kịp thời các nhu cầu giao dịch tài chính của mọi đối tượng khách hàng, kết nối các thành phần kinh tế, tạo việc làm cho nhiều người lao động, góp sức xây dựng các tỉnh, thành đổi mới, phát triển, đặc biệt ở miền núi - nông thôn và trực tiếp đóng góp vào ngân sách nhà nước tại các địa phương.

SHB nâng vốn điều lệ lên 36.194 tỷ đồng, vững vàng vị thế Top 4 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất

Ngày 08/8/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản số 5247/UBCK-QLCB xác nhận kết quả phát hành hơn 552 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2022 của SHB. Qua đó, vốn điều lệ của SHB đã tăng lên gần 36.194 tỷ đồng.

Việc liên tục nâng vốn điều lệ trong thời gian qua khẳng định năng lực tài chính cũng như năng lực quản trị điều hành của SHB, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt đáp ứng các lợi ích kỳ vọng của cổ đông.

Hoàn tất chuyển nhượng 50% vốn điều lệ SHBFinance cho đối tác Krungsri

23/5/2023, SHB và Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan (thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG, Nhật Bản) đã hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn cổ phần tại Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHBFinance). Hai Bên sẽ tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn điều lệ còn lại sau 3 năm theo thỏa thuận đã ký.

Đồng thời, SHBFinance sẽ được chuyển đổi từ Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội thành Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội theo Quyết định và Giấy phép mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 25/4.

Giao dịch này sẽ mang lại nguồn thặng dư đáng kể cho SHB, tạo thêm nguồn lực để Ngân hàng tăng cường năng lực tài chính và các yếu tố nền tảng, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở các phân khúc trọng tâm. Đặc biệt, SHB sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa cho quá trình chuyển đổi số, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho SHB tại khu vực.

Cổ phiếu SHB được lựa chọn vào nhóm chỉ số VN30

Ngày 17/7, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã chọn cổ phiếu SHB vào rổ chỉ số VN30 và có hiệu lực từ 07/8/2023 – 02/2/2024.

Cổ phiếu SHB đã lọt vào danh sách VN30 nhờ đáp ứng các tiêu chí quan trọng như: vốn hóa, tỷ lệ free-float, tính thanh khoản, cùng các yếu tố khác liên quan đến sự ổn định, vững mạnh của tổ chức.

Việc lọt vào rổ VN30 như một sự kiểm định về chất lượng và vị thế của cổ phiếu SHB trên HOSE. Đặc biệt, trong bối cảnh Ngân hàng đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm SHB ở mức B1 trong bối cảnh thị trường nhiều biến động

Ngày 19/4/2023, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B1 cho SHB ở kỳ cập nhật này, trong bối cảnh thị trường toàn cầu trải qua nhiều biến động và đầy thách thức trong năm 2022 và đầu năm 2023. Cụ thể, Moody’s giữ nguyên xếp hạng B1 với hạng mục Nhà phát hành và tiền gửi nội tệ (LC) dài hạn cho SHB, cùng một số định hạng khác.

Việc giữ nguyên xếp hạng B1 và B2 BCA của SHB phản ánh kỳ vọng của Moody’s đối với chỉ số tín dụng của SHB sẽ duy trì ổn định trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Tích cực đồng hành cùng khách hàng, cộng đồng và xã hội

Trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế đầy khó khăn và thách thức, SHB luôn đặt lợi ích chung, sự phát triển bền vững của quốc gia, cộng đồng lên hàng đầu, lấy trách nhiệm xã hội làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Là ngân hàng tiên phong và tích cực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, NHNN, SHB luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất bằng những hành động thiết thực và kịp thời.

SHB đã triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng dành cho khách hàng mới và các đợt giảm lãi suất dành cho khách hàng hiện hữu. Tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng lên tới hơn 2.800 tỷ đồng. Các chính sách, hỗ trợ phi tài chính khác cũng được Ngân hàng triển khai kịp thời, liên tục nhằm góp phần giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để duy trì, ổn định và phục hồi tăng trưởng.

Bên cạnh hỗ trợ hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực lan tỏa Tâm yêu thương tới mọi miền Tổ quốc, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp… với ngân sách lên đến hàng chục tỷ đồng.

Khẳng định vị thế trong khu vực, SHB thắt chặt quan hệ đối tác với nhiều tổ chức tài chính quốc tế

SHB và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới đã ký kết Hợp đồng Tín dụng với gói vay trị giá 120 triệu USD có kỳ hạn 3 năm. Hai bên cũng đã ký kết thỏa thuận tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC, trong đó SHB tham gia GTFP với tư cách là ngân hàng phát hành với hạn mức bảo lãnh tài trợ thương mại ban đầu do IFC cấp lên đến 75 triệu USD. Cùng với IFC, SHB đã và đang đồng hành cùng nhiều định chế tài chính quốc tế như WB, ADB, KfW… để triển khai các dự án hàng tỷ USD.

Đồng thời, SHB đã ký Thỏa thuận Hợp tác (MOU) với Ngân hàng Busan thuộc Tập đoàn Tài chính BNK của Hàn Quốc, qua đó chính thức thiết lập quan hệ đối tác giữa hai tổ chức tín dụng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng số và ngân hàng đầu tư.

Việc nhiều tổ chức tài chính quốc tế đồng hành cùng SHB trong thời gian qua tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực của SHB trên thị trường tài chính quốc tế, cũng như chiến lược đúng đắn của Ngân hàng trong việc phát triển an toàn, hiệu quả, mạnh mẽ, xây dựng nền tảng, bộ đệm vững chắc giúp SHB tăng trưởng ổn định và bền vững, đáp ứng đầy đủ, toàn diện các tiêu chuẩn an toàn, tuân thủ các chuẩn mực quốc tế.

6. Thành tích và sự công nhận của xã hội

Năm 2023 là một năm đặc biệt đáng nhớ trong hành trình phát triển của SHB, đánh dấu những bước tiến quan trọng và khép lại chuỗi sự kiện chào mừng 30 năm thành lập.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, SHB đã tạo ra một cơ sở vững chắc cho sự công nhận của Nhà nước và các tổ chức uy tín trong và ngoài nước, khẳng định và củng cố vị thế của mình thông qua việc xếp hạng cao trong nhiều bảng xếp hạng quan trọng, đồng thời tự hào được vinh danh thông qua nhiều hạng mục giải thưởng danh giá.

Vinh dự được Nhà nước ghi nhận
  • Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018, 2013 do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.
  • Huân chương Lao động hạng Ba năm 2023, 2011 do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.
  • Cờ thi đua và Bằng khen của UBND TP Hà Nội trao tặng cho tập thể SHB trong nhiều năm
  • Cúp Thăng Long của UBND Thành phố Hà Nội vinh danh
  • Nhiều bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước, UBND các tỉnh thành phố có trụ sở SHB…
  • SHB được khẳng định là đơn vị dẫn đầu có uy tín cao với nhiều danh hiệu xuất sắc tại các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế.
Khẳng định vị thế dẫn đầu tại các bảng xếp hạng

Top 4

Ngân hàng TMCP tư nhân
xét về vốn điều lệ

Top 10

Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín

VN30

MÃ CỔ PHIẾU trong nhóm VN30
cổ phiếu trụ cột quốc gia

Top 50

Doanh nghiệp xuất sắc, doanh nghiệp kinh doanh Hiệu quả

Top 100

Ngân Hàng KHU VỰC ASEAN

Top 500

Ngân Hàng Châu Á Thái Bình Dương

Top 500

thương hiệu ngân hàng
giá trị nhất Toàn cầu

Top 1000

Ngân hàng toàn cầu

7. Định hướng phát triển

“Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên SHB luôn đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo, linh hoạt thích ứng, xác định chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, phát huy hệ sinh thái khách hàng và chuỗi giá trị SHB đang có; để vừa duy trì đà tăng trưởng bền vững, vừa vận hành an toàn và hiệu quả”

Bà Ngô Thu Hà - Tổng Giám đốc

SHB đã và đang là ngân hàng cung ứng nguồn vốn hiệu quả cho các lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế Việt Nam, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Trải qua 30 năm đầy tự hào, với một tâm thế mới, sức mạnh mới đi cùng những tầm nhìn chiến lược mới: Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả. SHB cũng hướng đến vị thế là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phát triển xanh; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng bán lẻ tốt nhất.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Hội đồng Quản trị SHB xác định chiến lược phù hợp trong từng giai đoạn, linh hoạt, sáng tạo và khác biệt. Trên cơ sở nghiên cứu bài học kinh nghiệm, kế thừa phát huy từ những thành tựu đã đạt được đồng thời để thực hiện mục tiêu chiến lược dài hạn, HĐQT tiếp tục hợp tác với các đối tác, những đơn vị tư vấn hàng đầu và tuyển dụng, tăng cường bổ sung các nhân sự cao cấp trong nước/nước ngoài đồng hành cùng SHB hoạch định, giám sát tổ chức thực hiện chiến lược phát triển Ngân hàng.

Năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm không ít thách thức đối với cả nên kinh tế Việt Nam nói chung, hệ thống ngân hàng nói riêng. Song, biến thách thức thành cơ hội, với bề dày hoạt động, năng lực tài chính vững mạnh; SHB xác định chuyển đổi mạnh mẽ toàn diện, phát huy hệ sinh thái khách hàng và các chuỗi giá trị hiện thực hóa những khát vọng lớn của người SHB, khẳng định và phát huy các thành tựu đạt được. Từ đó, SHB mang lại nhiều hơn nữa các giá trị cho khách hàng, cổ đông, cộng đồng, đóng góp vào sự phồn thịnh và phát triển của đất nước.

7.1. Các mục tiêu chủ yếu

Mục tiêu trung dài hạn

Mục tiêu đến

2028

1

Ngân hàng Top 1 về hiệu quả

2

Ngân hàng số được yêu thích nhất

3

Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất

4

Ngân hàng Top đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính, dịch vụ đối với khách hàng doanh nghiệp chiến lược có hệ sinh thái chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, phát triển xanh.

Các mục tiêu tài chính chủ yếu năm 2024

Tổng tài sản

tăng

~11%

DƯ NỢ CẤP TÍN DỤNG

tăng

~14%

LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ

tăng

~22%

7.2 Chiến lược phát triển trung và dài hạn

Từ những đánh giá, nghiên cứu về nền tảng môi trường vĩ mô và sự đồng hành của các đơn vị tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới, SHB đã và đang bám sát các chiến lược ưu tiên, xây dựng chiến lược có tính định hướng dài hạn, tạo ra sự khác biệt, lấy thị trường và khách hàng làm trung tâm.

SHB tiếp tục xác định bám sát 4 trụ cột đã đề ra như sau:

Chiến lược chuyển đổi SHB 2024 - 2028

“Sứ mệnh của tôi là dẫn dắt công cuộc chuyển đổi, dẫn dắt sự thay đổi về tư duy, về cách làm để chúng ta, thế hệ kế cận, trên nền tảng của 30 năm qua và giá trị cốt lõi của SHB hoàn thành cách mạng công nghiệp số hóa 4.0, hướng tới cách mạng 5.0 ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, từ đó đưa SHB trở thành ngân hàng hiệu quả nhất và ngân hàng số được yêu thích ở khu vực và Châu Á.”

Ông Đỗ Quang Vinh

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ

Trong 3 thập kỷ qua, SHB đã thành công trong việc định vị trong nhóm ngân hàng TMCP hàng đầu về tốc độ tăng trưởng tổng tài sản và doanh thu. Tuy nhiên, điều quan trọng là các yếu tố thành công của SHB trong quá khứ sẽ không tiếp tục thúc đẩy SHB tăng trưởng với thành công tương tự trong 5 năm đến 10 năm tiếp theo. Môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, tiên tiến và các mối quan hệ trong hoạt động kinh doanh gắn kết chặt chẽ hơn rất nhiều vì đa số các doanh nghiệp ngày nay đều thúc đẩy phát triển kinh doanh thông qua tiềm lực và cách tiếp cận hệ sinh thái, nơi các doanh nghiệp liên tục phát triển mở rộng trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ thông qua tăng năng lực cạnh tranh và hợp tác tương tác qua lại với nhau.

Các đối thủ cạnh tranh của SHB trên thị trường đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào các sản phẩm dịch vụ kỹ thuật số, tăng cường độ tinh xảo của sản phẩm dịch vụ và siêu cá nhân hóa cho khách hàng ở mọi phân khúc ngân hàng bán lẻ và ngân hàng doanh nghiệp. Do đó, để nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh doanh, SHB buộc phải khẩn trương triển khai công cuộc chuyển đổi toàn diện để đổi mới từ phân khúc, sản phẩm, cung cấp dịch vụ, thể chế, chính sách và quy trình, văn hóa kinh doanh, nhân sự, quản lý tài chính, quản lý rủi ro, … Công nghệ thông tin sẽ là yếu tố thúc đẩy tốc độ chuyển đổi của SHB.

Đi đầu trong quá trình chuyển đổi với trọng tâm lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm là sự nhấn mạnh vào các mối quan hệ chiến lược với khách hàng và tích hợp các dịch vụ ngân hàng vào hệ sinh thái của khách hàng. Những quan hệ đối tác này rất cần thiết, giúp SHB không chỉ hỗ trợ mà còn đóng góp tích cực vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh và củng cố mạng lưới giữa các tổ chức thương mại và khách hàng của họ qua đó thúc đẩy SHB phát triển khách hàng và tăng trưởng kinh doanh.

Các mục tiêu chiến lược của SHB trong giai đoạn 2024 – 2028:

  • Tăng cường phát triển khách hàng chiến lược: bằng cách khai thác và mở rộng các mối quan hệ với tệp khách hàng chiến lược, khách hàng lớn của SHB và hệ sinh thái, chuỗi giá trị của tệp khách hàng chiến lược, khách hàng lớn của SHB.
  • Xây dựng Ngân hàng Hệ sinh thái: phát triển Ngân hàng hệ sinh thái đảm bảo sự thịnh vượng chung và sự kết nối giữa SHB và các khách hàng chiến lược, các khách hàng lớn và hệ sinh thái, chuỗi giá trị của tệp khách hàng chiến lược, khách hàng lớn của SHB.
  • Đẩy nhanh việc mở rộng Ngân hàng Bán lẻ: thúc đẩy hiệu ứng cấp số nhân trong tăng trưởng ngân hàng bán lẻ thông qua các giải pháp Ngân hàng dành cho nhân viên, có mục tiêu dành cho lực lượng lao động của các khách hàng chiến lược, khách hàng lớn và hệ sinh thái, chuỗi giá trị của tệp khách hàng chiến lược, khách hàng lớn của SHB, mở rộng cho cả gia đình họ.
  • Nâng cao hiệu quả tài chính và hoạt động: bằng cách tập trung vào yếu tố phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chuẩn hóa, số hóa các quy trình và áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả.
  • Thúc đẩy mô hình hoạt động phi tập trung: xây dựng mô hình hoạt động phi tập trung rõ rệt hơn nhằm phân bổ nguồn lực và trao quyền ra quyết định lớn hơn cho mạng lưới Chi nhánh, cùng với việc tự động hóa và tiêu chuẩn hóa các quy trình hỗ trợ phát triển kinh doanh và nâng cao trách nhiệm, năng lực quản lý của các CBQL và đơn vị tại HO.
  • Tiêu chuẩn và Thông lệ tốt nhất: Áp dụng các tiêu chuẩn ngành và thông lệ tốt nhất đồng thời phù hợp với SHB theo lộ trình chuyển đổi để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu quả trên toàn ngân hàng.

Đến năm 2028, SHB trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phát triển xanh; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng bán lẻ tốt nhất.

Để đạt được những mục tiêu trên, chiến lược chuyển đổi của Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) được định hình dựa trên những điểm nhấn kinh doanh quan trọng sẽ định hướng hành trình trở thành ngân hàng dẫn đầu trong lĩnh vực:

Trọng tâm của SHB là xây dựng, khai thác và mở rộng mối quan hệ với các Khách hàng Chiến lược, Khách hàng lớn, đặc biệt là các Tập đoàn lớn tại Việt Nam và hệ sinh thái, chuỗi giá trị của họ. Bằng cách xây dựng nền tảng Ngân hàng giao dịch và dịch vụ Ngân hàng dành cho nhân viên vững mạnh, SHB tiếp cận, thu hút và cạnh tranh trong phân khúc ngân hàng dành cho nhân viên và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng liên quan đến chi trả tiền lương từ các khách hàng chiến lược, khách hàng lớn và hệ sinh thái, chuỗi giá trị của tệp khách hàng này, tạo ra mức tăng trưởng cấp số nhân cho ngân hàng Bán lẻ của SHB và tăng trưởng hiệu quả phân khúc khách hàng SME.

Kênh bán và Mô hình bán: SHB sẽ phát triển kinh doanh bằng việc tăng cường trao quyền lựa chọn sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng và khả năng tiếp cận sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp thông qua chiến lược phát triển kênh tự phục vụ và nền tảng kỹ thuật số hiện đại. Năng lực phân tích dữ liệu hỗ trợ bởi nền tảng công nghệ tiên tiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc trao quyền cho lực lượng bán hàng và các Đơn vị kinh doanh để xác định các cơ hội bán hàng, quản lý phễu bán hàng và tăng hiệu suất bán hàng.

Việc chuyển đổi sẽ xây dựng hệ thống Quản lý gói giải pháp sản phẩm dịch vụ đề xuất (Offer Management) cho khách hàng căn cứ vào các định vị giá trị khách hàng (CVPs) và nhu cầu của khách hàng, đây là kim chỉ nam trong việc xây dựng giải pháp sản phẩm dịch vụ và hoạt động vận hành tương ứng. Mô hình này sẽ đảm bảo rằng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xu thế thị trường

SHB sẽ đầu tư vào nền tảng công nghệ hiện đại, cơ sở hạ tầng hiện đại và năng lực vận hành tích hợp để hỗ trợ thực thi theo các mục tiêu chiến lược của ngân hàng. Hạng mục đầu tư này rất quan trọng để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng và thúc đẩy hoạt động vận hành xuất sắc.

Triển khai chiến lược chuyển đổi qua 03 giai đoạn được xây dựng theo lộ trình cụ thể, đảm bảo sự chuyển đổi toàn diện từ tạo lập tăng trưởng mang tính nền tảng cơ bản đến phát triển toàn diện các hoạt động của một ngân hàng hiện đại:

Giai đoạn 1
2024 – 2025
Giai đoạn 2
2026 – 2027
Giai đoạn 3
2028
Xây dựng và Phát triển nền tảng Tăng tốc tăng trưởng Đột phá về hiệu quả
7.3 Các mục tiêu phát triển bền vững

SHB xác định chiến lược phát triển bền vững không chỉ có tăng trưởng tài chính hiệu quả, an toàn của chính ngân hàng mà còn thực hiện tốt trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.

1

Đảm bảo chế độ đãi ngộ, cơ hội học tập, phát triển nghề nghiệp cho người lao động; chính sách tuyển dụng công khai, minh bạch, bình đẳng.

2

SHB cam kết chung tay bảo vệ môi trường sinh thái với các hoạt động giảm khí thải nhà kính và rác thải nơi làm việc; Khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và nâng cao được chất lượng môi trường sống; Phát triển tín dụng xanh với tiêu chí quan trọng được đặt ra trong quá trình thẩm định dự án là những dự án đó phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế và trong nước về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên.

3

Thực hiện các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội, tập trung cho lĩnh vực y tế, hoàn cảnh khó khăn, giáo dục đối với cộng đồng thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tấm lòng thiện nguyện của cán bộ nhân viên. SHB coi đó như một giá trị văn hóa cơ bản để không ngừng phát triển.

8. Cơ hội, thách thức và các rủi ro

8.1. Tình hình kinh tế vĩ mô:

Năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt khó khăn. Căng thẳng địa chính trị làm leo thang vấn đề về an ninh năng lượng, lương thực… Nhiều quốc gia ghi nhận tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, nợ công tăng kỷ lục, trong khi lạm phát ở mức cao tiềm ẩn rủi ro. Tổng cầu thế giới suy giảm, tác động trực tiếp tới các quốc gia có độ mở kinh tế lớn.

Dù đối mặt thách thức trong bối cảnh chung của thế giới, Việt Nam vẫn ghi nhận kết quả tích cực và được tổ chức quốc tế đánh giá cao. Tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, cả năm đạt 5,05%, với quy mô vượt 430 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát, CPI bình quân năm 2023 tăng 3,25% so với năm 2022 và thấp hơn mục tiêu 4,5% Quốc hội đặt ra; lạm phát cơ bản tăng 4,16%.

Bước sang năm 2024, các tổ chức dự báo đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về tăng trưởng toàn cầu. World Bank dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay ở mức 2,9%, thấp hơn mức tăng 3% của năm trước. Lạm phát tuy hạ nhiệt, nhưng vẫn neo cao dự báo quanh 5,8%. Những xung đột địa chính trị có thể sẽ diễn biến phức tạp khiến giá dầu tăng cao, chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao sẽ tiếp tục gây sức ép chung tới các quốc gia.

Trong bối cảnh bất ổn của kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn được nhiều tổ chức đánh giá lạc quan về tăng trưởng kinh tế. Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 6,3% vào năm 2024 và 7% vào năm 2025. Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) do Ngân hàng Phát triển châu Á công bố dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Việt Nam sẽ được duy trì ở mức 6%, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo con số này là 5,8%.

Tại Nghị quyết số 103/2023/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 được thông qua tại Kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6 - 6,5%, tốc độ tăng CPI bình quân 4 - 4,5% với ba trụ cột tăng trưởng: xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng đều rất khả quan.

FDI sẽ vẫn tiếp tục là điểm sáng, động lực thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo. Đất nước hình chữ S là một trong những quốc gia ASEAN nhận được dòng vốn FDI lớn, trở thành ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.

8.2. Cơ hội và thách thức
  • Mô hình tài chính mới (ngân hàng đa năng, fintech, thương mại điện tử xuyên biên giới); Chuyển đổi số; Định hướng hành vi tiêu dùng mới, phát triển ngân hàng xanh vừa là cơ hội tạo thêm dư địa phát triển cho ngành tài chính ngân hàng trong tương lai.
  • Các sản phẩm thu phí bao gồm Ngân hàng giao dịch, forex và thị trường vốn sẽ tiếp tục hấp dẫn tại Việt Nam.
  • Sản phẩm cho vay hợp vốn, M&A và tái cấu trúc tài chính sẽ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 -2025 khi quy định tỉ lệ vốn Ngắn hạn cho vay Trung dài hạn sẽ áp dụng giảm dần (37%).
  • Cơ hội cho vay các doanh nghiệp và ngành ưu tiên như: lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy hải sản, nghề muối, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.
  • Dòng vốn đầu tư mới vào Việt Nam sẽ tạo cơ hội khai thác ngoại tệ FX.
  • Thị trường trái phiếu được khai thông bởi thông tư giãn nợ của NHNN.
  • Lãi suất huy động thấp khiến kênh tiền gửi sẽ trở nên kém hấp dẫn.
  • Gia tăng cạnh tranh: Các ngân hàng quốc doanh đang nâng cao năng lực và cạnh tranh về giá, đồng thời cũng có gia tăng cạnh tranh từ các ngân hàng nước ngoài và khu vực.
  • Công nghệ 4.0, AI, chuyển đổi số diễn ra nhanh và phát triển mạnh tiềm ẩn rủi ro về bảo mật và an toàn thông tin.
  • Tác động từ đại dịch vẫn khiến nợ xấu tại ngân hàng và các công ty tài chính duy trì xu hướng tăng. Thị trường trái phiếu tiềm ẩn rủi ro.
  • Mảng khách hàng doanh nghiệp ngày càng cạnh tranh khi các ngân hàng quốc doanh chiếm thị phần lớn, và các ngân hàng khác đang tích cực khai thác.

Các chính sách điều hành và hỗ trợ của nhà nước tác động tới thị trường tài chính và tăng trưởng của các doanh nghiệp, ngành kinh tế mũi nhọn: Chính sách hỗ trợ giảm lãi suất cho doanh nghiệp, giải pháp khơi thông cho thị trường trái phiếu, các chính sách huớng dẫn giúp bình ổn thị trường, tạo điều kiện và hỗ trợ chi phí vốn vay rẻ cho các doanh nghiệp và các ngành lĩnh vực ưu tiên theo chính sách của nhà nước, lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy hải sản, năng lượng xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

(1) Gia hạn Thông tư 01 về cơ cấu nợ, miễn giảm lãi đến 30/06/2022;

(2) Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31;

(3) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, cân đối vốn để tiếp tục thực hiện các chương trình giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp;

(4) Thông tư 26 sửa đổi Thông tư 22 sửa đổi cách tính tỷ lệ LDR nhằm giúp giảm áp lực lãi suất và thanh khoản, thông tư được ban hành và có hiệu lực đầu năm 2023;

(5) Thông tư 02/2023/TT-NHNN (Thông tư 02) được NHNN ban hành vào cuối tháng 4/2023;

(6) Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024;

(7) Thông tư số 06/2023/TT-NHNN;

(8) Chính sách hỗ trợ, những gói kích cầu đầu tư, hỗ trợ tín dụng hay việc giảm thuế phí, trong đó có kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% của Chính phủ;

(9) Chính sách hỗ trợ của Chính phủ: Nghị định 08/2023/NĐ-CP, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

(10) Quyết định 2345/QĐ-NHNN…

Căn cứ tình hình kinh tế trong nước cùng các Chính sách mới ban hành, các chuyên gia dự đoán tăng trưởng tín dụng năm 2024 có thể đạt 13 - 14%, với kịch bản tăng trưởng GDP cả năm đạt 6 - 6,5%. Đặc biệt, hoạt động cho vay bán lẻ như cho vay tiêu dùng, mua nhà và mua xe sẽ được kích cầu mạnh mẽ trong môi trường lãi suất thấp.