BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: SHB

Với phương châm hoạt động “Đối tác tin cậy, giải pháp phù hợp” cùng các chiến lược phát triển theo từng thời kỳ, Ban Lãnh đạo SHB đặt mục tiêu định hướng và quản trị ngân hàng hoạt động hiệu quả, cam kết mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội.

1. Hội đồng Quản trị

HĐQT là cơ quan quản trị cao nhất của Ngân hàng với các thành viên được bầu bởi Đại hội đồng cổ đông, có toàn quyền nhân danh SHB để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của SHB theo quy định của Pháp luật.

1.1. Thành viên và cơ cấu của HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027

Cơ cấu Quản trị - Điều hành của SHB tuân thủ các điểm trọng yếu của các quy định pháp luật và định hướng về quản trị công ty ban hành bởi Cơ quan Quản lý Nhà nước như: Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chứng khoán; Thông tư 13/2018/TT-NHNN về hệ thống kiểm soát nội bộ của Ngân hàng thương mại, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, và các văn bản sửa đổi bổ sung; Bộ nguyên tắc Quản trị Công ty theo thông lệ tốt nhất ban hành tháng 8/2019 bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC;

Hội đồng Quản trị SHB gồm có 08 thành viên; trong đó có 02 thành viên HĐQT độc lập và 03 thành viên HĐQT tham gia điều hành. Cụ thể:

STT Họ tên Chức vụ Ngày bổ nhiệm (Nhiệm kỳ 2022-2027) Tỷ lệ sở hữu cổ phần có quyền biểu quyết (%)
1 Đỗ Quang Hiển Chủ tịch HĐQT - Không tham gia điều hành 26-04-2022 2,7502
2 Đỗ Quang Vinh Phó Chủ tịch HĐQT – Tham gia điều hành 26-04-2022 0,0260
3 Đỗ Đức Hải Phó Chủ tịch HĐQT – Tham gia điều hành 26-04-2022 0,00001
4 Thái Quốc Minh Thành viên HĐQT – Không tham gia điều hành 26-04-2022
5 Ngô Thu Hà Thành viên HĐQT – Tham gia điều hành 26-04-2022 0,0728
6 Phạm Viết Dần Thành viên HĐQT - Không tham gia điều hành 11-04-2023
7 Đỗ Văn Sinh Thành viên HĐQT độc lập 26-04-2022
8 Haroon Anwar Sheikh Thành viên HĐQT độc lập 11-04-2023

(*) Lý lịch tóm tắt của thành viên Hội đồng quản trị, tham khảo trang 15-19

Thay đổi thành viên Hội đồng Quản trị

  • Số lượng thành viên Hội đồng Quản trị: 08 thành viên.
  • Số lượng thành viên độc lập: 02 thành viên.

Trong năm 2023, SHB đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên lần thứ 31, thông qua bổ sung các thành viên mới vào HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 và bổ nhiệm 02 Phó Chủ tịch HĐQT, gồm: Bà Ngô Thu Hà, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SHB; Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám Đốc; Ông Đỗ Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB; ông Phạm Viết Dần, Thành viên HĐQT; ông Haroon Anwar Sheikh, Thành viên HĐQT độc lập.

Qua bước kiện toàn này, cơ cấu HĐQT SHB có 2 Phó Chủ tịch là ông Đỗ Quang Vinh, ông Đỗ Đức Hải và 02 thành viên HĐQT độc lập.

STT Họ tên Chức danh
1 Đỗ Quang Hiển Chủ tịch HĐQT
2 Đỗ Quang Vinh Phó Chủ tịch HĐQT
3 Đỗ Đức Hải Phó Chủ tịch HĐQT
4 Thái Quốc Minh Thành viên HĐQT
5 Ngô Thu Hà Thành viên HĐQT
6 Phạm Viết Dần Thành viên HĐQT
7 Đỗ Văn Sinh Thành viên HĐQT độc lập
8 Haroon Anwar Sheikh Thành viên HĐQT độc lập

Chức danh tại các công ty khác của Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027

STT Họ và tên Chức danh Chức danh Thành viên HĐQT nắm giữ tại các công ty khác
1 Đỗ Quang Hiển Chủ tịch HĐQT

- Chủ tịch hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội;

- Phó chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam;

- Ủy viên Ủy Ban TW MTTQ Việt Nam;

- Giám đốc Vận hành Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T;

- Chủ tịch CLB Cựu sinh viên Doanh nhân Đại học Quốc Gia Hà Nội;

2 Đỗ Quang Vinh Phó Chủ tịch HĐQT

- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS);

- Chủ tịch Công ty Cổ phần Bảo Hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH);

- Chủ tịch Công ty Cổ phẩn Quản lý Quỹ BVIM;

- Giám đốc Đầu tư tài chính – Tập đoàn T&T, …

3 Đỗ Đức Hải Phó Chủ tịch HĐQT

- Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ nhiệm UBĐH Ngân hàng TNHH Saigon-Hanoi Lào;

- Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ nhiệm UBĐH Ngân hàng TNHH ĐC Saigon-Hanoi Campuchia

4 Ngô Thu Hà Thành viên HĐQT Không có
5 Thái Quốc Minh Thành viên HĐQT Không có
6 Phạm Viết Dần Thành viên HĐQT Không có
7 Đỗ Văn Sinh Thành viên HĐQT độc lập Không có
8 Haroon Anwar Sheikh Thành viên HĐQT độc lập Không có
1.2. Các tiểu ban thuộc Hội đồng quản trị

Các Ủy ban/Ban/Trung tâm là cơ quan được HĐQT thành lập để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn tham mưu cho HĐQT trong hoạt động quản trị, giám sát Ngân hàng gồm:

  • Ủy ban Chiến lược;
  • Ủy ban Nhân sự;
  • Ủy ban Quản lý rủi ro;
  • Ban An ninh nội bộ.
1.3. Hoạt động của Hội đồng quản trị

Các cuộc họp HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 trong năm 2023

STT Thành viên HĐQT Số buổi họp HĐQT tham dự Tỷ lệ tham dự họp
1 Đỗ Quang Hiển 08/08 100%
2 Đỗ Quang Vinh 08/08 100%
3 Thái Quốc Minh 08/08 100%
4 Đỗ Văn Sinh 08/08 100%
5 Ngô Thu Hà 06/08 100%
6 Đỗ Đức Hải 06/08 100%
7 Phạm Viết Dần 06/08 100%
8 Haroon Anwar Sheikh 06/08 100%

Hoạt động giám sát của HĐQT đối với Ban Tổng Giám đốc

  • Hoạt động quản trị, giám sát của HĐQT đối với Ban Điều hành được thực hiện theo quy định của Pháp luật, Điều lệ SHB, Quy chế Tổ chức hoạt động của HĐQT và Quy chế quản trị nội bộ của Ngân hàng.
  • Hội đồng Quản trị SHB nhiệm kỳ 2022-2027 được bầu tại ĐHĐCĐ ngày 20/04/2022 với 06 thành viên đã thực hiện quản trị và giám sát đầy đủ theo các nhiệm vụ của HĐQT; đã chỉ đạo và tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên lần thứ 31 năm 2023 (ĐHĐCĐ). Tại ĐHĐCĐ năm 2023 ngày 11/04/2023, HĐQT SHB đã được ĐHĐCĐ thông qua việc bầu bổ sung 04 thành viên, trong đó bổ sung 01 thành viên tham gia làm Thành viên HĐQT độc lập, đồng thời tại Đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm chức vụ đối với 02 Thành viên HĐQT theo nguyện vọng cá nhân. Hiện tổng số Thành viên HĐQT tại SHB là 08 thành viên, trong đó có 02 Thành viên HĐQT độc lập.
  • HĐQT SHB đã phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên, mỗi thành viên HĐQT được giao thực hiện công tác quản trị, giám sát theo từng lĩnh vực hoạt động trọng yếu của ngân hàng phù hợp với kinh nghiệm, chuyên môn và năng lực của từng thành viên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng.
  • Trong năm 2023, HĐQT đã tổ chức 08 phiên họp trực tiếp, bên cạnh đó đã tổ chức lấy ý kiến HĐQT bằng văn bản các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐQT để đáp ứng kịp thời, hiệu quả và nhiều phiên họp được triệu tập mở rộng cùng Ban Điều hành để chỉ đạo, định hướng hoạt động kinh doanh phù hợp theo từng giai đoạn, tạo động lực thúc đẩy kinh doanh đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành các kế hoạch đã được ĐHĐCĐ giao.
  • HĐQT giám sát hoạt động Ngân hàng thường xuyên qua các báo cáo định kỳ và các báo cáo/đề xuất phát sinh từ Ban Điều hành. Ngoài ra, việc giám sát còn được thực hiện thông qua xem xét và xử lý các thông tin từ các báo cáo do Ban Kiểm soát, Khối Kiểm toán nội bộ lập. Nhờ đó hoạt động quản trị, giám sát luôn phát huy hiệu quả, đảm bảo phát triển an toàn và bền vững; HĐQT đã ban hành các Nghị quyết, Quyết định theo đúng quy định của Pháp luật và của SHB.
  • Mặt khác, các Ủy ban, đơn vị trực thuộc HĐQT cũng thường xuyên báo cáo HĐQT các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của Ủy ban, các đơn vị trực thuộc HĐQT nhằm đảm bảo cung cấp thông tin cho HĐQT đầy đủ và toàn diện nhất về tình hình hoạt động của Ngân hàng, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.
  • HĐQT SHB đã định hướng hoạt động cho năm 2023 và các năm tiếp theo cho Ban Điều hành cùng toàn hệ thống quyết tâm hoàn thành các mục tiêu chiến lược phát triển ngân hàng dựa trên 04 trụ cột chính: Thể chế, cơ chế; Con người; Lấy khách hàng làm trọng tâm; Nền tảng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
1.4. Hoạt động của Thành viên Hội đồng Quản trị độc lập không tham gia điều hành

Thực hiện quyền, nghĩa vụ của Thành viên HĐQT độc lập theo đúng quy chế/quy định nội bộ của SHB và theo Quyết định phân công của HĐQT/Chủ tịch HĐQT một cách cẩn trọng, trung thực góp phần thành công vào kết quả kinh doanh năm 2023 của SHB.

Tham dự đầy đủ các cuộc họp của HĐQT, Ủy ban Quản lý rủi ro (UBQLRR) và đã đưa ra đầy đủ các ý kiến đối với các vấn đề được thông qua tại cuộc họp và các vấn đề được thông qua dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Thực hiện triển khai các nghị quyết, quyết định của ĐHĐCĐ lần thứ 31 và nhiệm kỳ 2022-2027 và theo Quyết định phân công nhiệm vụ của HĐQT.

Thực hiện báo cáo, công bố thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đã hoàn thành các nhiệm vụ, quyền hạn đúng với vai trò, vị trí được đảm nhiệm theo phân công của HĐQT; Hỗ trợ HĐQT một cách hiệu quả trong việc kịp thời đưa ra các quyết định cho quá trình quản trị hoạt động kinh doanh ngân hàng.

1.5. Hoạt động của các tiểu ban trong Hội đồng quản trị

HĐQT đã thành lập các Ủy ban, Ban, Hội đồng để kịp thời định hướng và giám sát việc thực thi của Ban Điều hành trong công tác triển khai và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đặc biệt trong năm 2023, HĐQT SHB đã thành lập Ban Phát triển Đối tác Chiến lược trực thuộc Hội đồng Quản trị và chỉ đạo kiện toàn lại nhân sự tại các Ủy ban như Ủy ban Chiến lược, Ủy ban Quản lý rủi ro, Ủy ban Nhân sự.

Hiện tại SHB có các Ủy ban/ Ban trực thuộc HĐQT bao gồm Ủy ban Chiến lược, Ủy ban Nhân sự, Ủy ban Quản lý rủi ro, Ban An ninh Nội bộ với vai trò tham mưu, giúp việc cho HĐQT. Việc thành lập các Ủy ban/Ban đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN và pháp luật. Các Ủy ban/Ban hoạt động theo Quy chế tổ chức và hoạt động của từng đơn vị do HĐQT ban hành.

1

Ủy ban Chiến lược (UBCL)

Ủy ban Chiến lược là đơn vị trực thuộc HĐQT, tham mưu giúp việc cho HĐQT trong việc thiết lập tầm nhìn, định hướng, hoạch định chiến lược và giám sát thực thi chiến lược của SHB thông qua các sáng kiến chuyển đổi; cụ thể trong năm 2023 UBCL thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT các nội dung:

  • Thiết lập tầm nhìn chiến lược, hoạch định các động lực tăng trưởng và định hướng phát triển kinh doanh theo thế mạnh của SHB và theo xu thế các ngân hàng hiện đại, tiên tiến trong khu vực và quốc tế.
  • Đưa ra định hướng chiến lược có tính đến triển vọng kinh tế và kinh doanh với cái nhìn tổng quan về môi trường kinh doanh trong nước và toàn cầu.
  • Hoạch định chiến lược hợp tác quốc tế về nguồn vốn, đầu tư, M&A, phát triển đối tác và liên minh, liên kết quốc tế bao gồm các giao dịch với các định chế tài chính quốc tế, các các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và các công ty tư vấn quốc tế về các vấn đề chiến lược.
  • Chỉ đạo tổ chức, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các sáng kiến chiến lược của SHB do Công ty Tư vấn Chiến lược - BCG đề xuất. Đảm bảo việc triển khai chiến lược đáp ứng nhu cầu phát triển của tổ chức theo phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm.
  • Chỉ đạo, giám sát thực thi chiến lược và triển khai kế hoạch hợp tác quốc tế của SHB. Đánh giá hiệu quả đầu tư, cấu trúc nguồn vốn, kế hoạch tăng vốn, cấu trúc danh mục tài sản, thanh khoản, và các vấn đề tác động đến chiến lược phát triển của ngân hàng.
2

Ủy ban Nhân sự

UBNS là đơn vị trực thuộc HĐQT, có chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Quản trị về công tác tổ chức nhân sự; cụ thể trong năm 2023 UBNS đã thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT các nội dung:

  • Tham mưu HĐQT về việc cải cách thể chế, cơ chế, chính sách nhân sự, tiền lương, thưởng, thù lao, tổ chức bộ máy, khen thưởng kỷ luật…;
  • Tham gia thẩm định ứng viên đề cử/ứng cử chức danh thành viên HĐQT để bầu bổ sung tại ĐHĐCĐ thường niên lần thứ 31 năm 2023 theo các quy định của pháp luật và SHB.
  • Tham mưu, giúp việc cho HĐQT phê duyệt, ban hành quyết định theo quy định hoặc yêu cầu của HĐQT
  • Tham mưu cho HĐQT đối với việc xem xét, thẩm định, bố trí nhân sự đối với các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐQT quản lý các yêu cầu của HĐQT đối với công tác tổ chức, nhân sự và thực hiện các nhiệm vụ khác được HĐQT/Chủ tịch HĐQT giao liên quan đến các nội dung hoạt động của HĐQT, Ban Kiểm soát và các đơn vị trực thuộc HĐQT, Ban Kiểm soát.
3

Ủy ban Quản lý rủi ro

Ủy ban QLRR là đơn vị trực thuộc của HĐQT, có chức năng tham mưu giúp việc cho HĐQT trong việc xây dựng và giám sát cấp cao việc thực hiện chiến lược, chính sách quản trị rủi ro; cụ thể trong năm 2023 Uỷ ban QLRR thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT các nội dung:

  • Thực hiện kiện toàn lại nhân sự theo định hướng và phân công nhiệm vụ của HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027.
  • Tham mưu HĐQT, kiến nghị Ban Điều hành rà soát điều chỉnh, cập nhật và ban hành: Khẩu vị rủi ro, Định hướng tín dụng 2023, Quy chế phân quyền phê duyệt cấp tín dụng, Quy chế bảo lãnh, Quy định về Mua bán nợ; Quy định Quản lý rủi ro môi trường xã hội trong hoạt động cấp tín dụng tại SHB; Mô hình xếp hạng tín dụng nội bộ A-card và B-card đối với khách hàng cá nhân; đánh giá và triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu; sửa đổi Chính sách đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICCAP); Chính sách cho vay; Quy định về nhận tài sản bảo đảm.
  • Tham mưu HĐQT kiện toàn lại nhân sự và điều chỉnh quy chế tổ chức hoạt động của các Hội đồng, Ủy ban trực thuộc HĐQT; thành lập Khối Quản lý Tín dụng; điều chỉnh bổ sung cơ cấu tổ chức và hoạt động của Ban Pháp chế.
  • Xây dựng kế hoạch và triển khai giám sát, quản lý rủi ro theo từng chuyên đề đối với các rủi ro trọng yếu, các sự kiện rủi ro nghiêm trọng.
4

Ban an ninh nội bộ

Ban ANNB là đơn vị trực thuộc của HĐQT, có chức năng tham mưu giúp việc cho HĐQT trong công tác đảm bảo các hoạt động an ninh, an toàn trên toàn hệ thống SHB và các đơn vị thành viên; cụ thể trong năm 2023 Ban ANNB thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT các nội dung:

  • Xây dựng chiến lược, chính sách an toàn, an ninh trong hệ thống ngân hàng: Xây dựng biện pháp bảo đảm an ninh nội bộ, an ninh thông tin đối với các hoạt động của SHB; Xây dựng các phương án phòng ngừa các tình huống biểu tình, cướp có vũ trang xảy ra tại trụ sở của SHB; Phối hợp với các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm soát, quản trị rủi ro để rà soát và bổ sung nhiều giải pháp hoàn thiện các lỗ hổng, thiếu sót trong các quy trình, quy định nội bộ; Tham mưu cho Chủ tịch HĐQT các biện pháp bảo vệ an ninh tiên tiến, hiện đại đang được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước áp dụng để xem xét việc áp dụng trong hệ thống SHB.
  • Triển khai công tác bảo đảm an ninh trong hệ thống ngân hàng: Kiểm tra và đề xuất các phương án bảo vệ bên trong và bên ngoài tại các địa điểm giao dịch của ngân hàng; Điều tra và kiến nghị giải pháp đối với an ninh thông tin, bảo mật thông tin khách hàng; Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc tuân thủ chính sách, pháp luật trong hệ thống ngân hàng.
  • Tổ chức công tác điều tra, thu thập thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng để hạn chế các rủi ro, tổn thất cho SHB: Tổ chức điều tra các nghi vấn sai phạm trong nội bộ và kiến nghị các phương án xử lý lên Chủ tịch HĐQT/HĐQT; Tham gia cùng Ban CĐ XLN xây dựng và triển khai các phương án thu hồi các khoản nợ có vấn đề (thu giữ tài sản, khởi kiện…).
1.6. Danh sách các thành viên Hội đồng Quản trị có chứng chỉ đào tạo về quản trị công ty:

Ngân hàng SHB thường xuyên cử các cán bộ Quản lý - Lãnh đạo tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, tập huấn về Quản trị Công ty do Sở Giao dịch chứng khoán (Sở GDCK), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UB CKNN) và các Đơn vị có uy tín trong nước, nước ngoài tổ chức về Quản trị công ty, nâng cao kiến thức quản trị và điều hành ngân hàng theo các thông lệ quốc tế tốt nhất, triển khai các dự án hiện đại hóa ngân hàng, ứng dụng công nghệ số đồng thời, cập nhật kịp thời những thay đổi của pháp luật. Cụ thể:

  • Từ năm 2018 - 2023, SHB đã cử 39 nhân sự, bao gồm: Thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Tổng Giám đốc, Giám đốc các đơn vị thuộc hội sở chính, cán bộ Văn phòng HĐQT, Người phụ trách quản trị công ty và đội ngũ Trợ lý, Thư ký HĐQT/Ban TGĐ... tham gia, hoàn thành đào tạo, được cấp chứng chỉ về Quản trị Công ty do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và đơn vị có uy tín tổ chức. Thành viên HĐQT và cán bộ văn phòng HĐQT còn tham gia khóa đào tạo Kiến trúc hệ thống Quản trị hiện đại theo các chuẩn mực Quốc tế, Hội nghị nâng cao năng lực Quản trị Công ty của các Doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
  • Ngân hàng thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ nhằm trang bị kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ quản lý. Năm 2022 - 2023, SHB đã đầu tư mạnh mẽ vào các chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo dành cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Ngân hàng, như chương trình Nâng cao Năng lực Quản lý & Lãnh đạo SHB Talent Lead dành cho 27 cán bộ quản lý cao cấp tại Hội sở chính; chuỗi Hội thảo Đào tạo Chuyển đổi Ngân hàng cho hơn 351 cán bộ quản lý; Kỹ năng quản lý nền tảng với 245 cán bộ quản lý hoàn thành đào tạo. Từ những chương trình đào tạo này, bên cạnh nâng cao và phát triển năng lực quản lý, Ngân hàng còn phát hiện, bồi dưỡng những nhân sự nòng cốt để thực thi mục tiêu chiến lược “SHB trở thành ngân hàng hiệu quả số 1 Việt Nam, ngân hàng số được yêu thích nhất tại Việt Nam trong 5 năm tới và tầm nhìn tới 2035 trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu khu vực”.

2. Ban Kiểm soát

Ban Kiểm soát (BKS) là cơ quan do Đại hội đồng cổ đông bầu, có trách nhiệm kiểm soát, đánh giá việc chấp hành các quy định nội bộ, các quy định của pháp luật, Điều lệ và việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị; thực hiện việc kiểm toán nội bộ các hoạt động kinh doanh và các báo cáo tài chính của SHB

2.1. Thành viên và cơ cấu của Ban kiểm soát
STT Họ và tên Chức vụ Tỷ lệ sở hữu cổ phần (%)
1 Phạm Hòa Bình Trưởng Ban 0,0055%
2 Lê Thanh Cẩm Thành viên chuyên trách -
3 Vũ Xuân Thủy Sơn Thành viên chuyên trách -

Tóm tắt lý lịch của thành viên Ban Kiểm soát, tham khảo trang 19

2.2. Hoạt động của Ban Kiểm soát

Hoạt động của BKS SHB trong năm 2023 đã bám sát các quyền hạn và nhiệm vụ của BKS theo các quy định của Pháp luật, Điều lệ và các quy định nội bộ của SHB, theo kế hoạch và phương hướng nhiệm vụ công tác của BKS đề ra trong năm và từng thời kỳ; thực hiện các công tác khác theo đề nghị của Hội đồng Quản trị (HĐQT) và TGĐ SHB.

Trong năm 2023, BKS tổ chức 04 cuộc họp định kỳ với 100% số thành viên tham dự và tỷ lệ biểu quyết 100%, với những nội dung như sau:

  • Họp BKS ngày 09/01/2023: Đánh giá tình hình hoạt động Quý IV-2022 và định hướng hoạt động Quý I-2023 của BKS.
  • Họp BKS ngày 10/4/2023: Đánh giá tình hình hoạt động Quý I-2023 và định hướng hoạt động Quý II-2023 của BKS .
  • Họp BKS ngày 10/7/2023: Đánh giá tình hình hoạt động Quý II-2023 và định hướng hoạt động Quý III-2023 của BKS.
  • Họp BKS ngày 09/10/2023: Đánh giá tình hình hoạt động Quý III-2023 và định hướng hoạt động Quý IV-2023 của BKS.

Trên tinh thần thống nhất nội dung trong các cuộc họp, BKS đã hoàn thành kế hoạch và phương hướng nhiệm vụ công tác đề ra trong năm 2023 và trong từng Quý. Cụ thể các nhiệm vụ chính đã hoàn thành như sau:

1

Thực hiện công tác giám sát hoạt động quản trị, điều hành của HĐQT, TGĐ SHB theo quy định của pháp luật và Điều lệ SHB.

2

Ban hành các quy định nội bộ của BKS và Kiểm toán nội bộ (KTNB) trong kỳ bảo đảm phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Điều lệ và các quy định hiện hành khác của SHB, cụ thể:

  • Quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của Thành viên BKS ban hành kèm theo Quyết định số 34/2023/QĐ-BKS ngày 10/4/2023;
  • Quy trình KTNB ban hành kèm theo Quyết định 06/2023/QĐ-BKS ngày 18/01/2023 và Quyết định số 66/2023/QĐ-BKS ngày 18/8/2023 sửa đổi một số mẫu biểu trong Quy trình KTNB;
  • Quy định hoạt động theo dõi và kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của BKS và Khối KTNB ban hành kèm theo Quyết định 09/2023/QĐ-BKS ngày 02/02/2023;
  • Quyết định 18/2023/QĐ-BKS ngày 20/02/2023 về sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của Khối KTNB ban hành kèm theo Quyết định số 58/2022/QĐ-BKS ngày 28/6/2022;
  • Quy định về xử lý vi phạm trong hoạt động KTNB ban hành kèm theo Quyết định 23.1/2023/QĐ-BKS ngày 23/02/2023;
  • Cẩm nang KTNB ban hành kèm theo Quyết định 27.1/2023/QĐ-BKS ngày 15/3/2023.
3

Đảm bảo thực hiện tốt chức năng KTNB của BKS:

  • Thông qua việc chỉ đạo hoạt động của Khối KTNB bằng các cuộc kiểm tra, kiểm toán theo kế hoạch và đột xuất, công tác KTNB của BKS đã được thực hiện một cách độc lập, thường xuyên, toàn diện các hoạt động tại từng đơn vị SHB.
  • BKS cũng đã chỉ đạo Khối KTNB thực hiện công tác giám sát từ xa đối với hoạt động của các đơn vị SHB theo quy định tại Quy trình KTNB cũng như giám sát các chỉ tiêu an toàn hoạt động theo quy định của NHNN; ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng các phương pháp, kỹ thuật, công cụ giám sát.
  • Thực hiện theo dõi giám sát việc chấn chỉnh, xử lý các tồn tại được phát hiện qua quá trình kiểm toán; chỉ đạo Khối KTNB tham gia công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo triển khai thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định của NHNN và nội bộ SHB bảo đảm đầy đủ và đúng thời hạn.
  • Chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên KTNB để đảm bảo hoạt động của KTNB đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng.
  • Thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác của KTNB theo quy định tại Điều lệ, các quy định khác của SHB và của pháp luật có liên quan.
4

Đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác công tác thẩm định Báo cáo tài chính năm 2022 và Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023 của SHB theo quy định của pháp luật và SHB.

5

Kiểm tra sổ sách kế toán, các tài liệu khác và công việc quản lý, điều hành hoạt động của SHB và kịp thời thông báo cho HĐQT khi phát hiện vi phạm của người quản lý ngân hàng.

6

Cập nhật kịp thời danh sách cổ đông lớn và những người có liên quan của thành viên HĐQT, thành viên BKS, TGĐ, các cổ đông tổ chức và các cổ đông cá nhân khác của SHB tham gia góp vốn cổ phần theo quy định của pháp luật và Điều lệ SHB.

7

Phối hợp hiệu quả với Kiểm toán độc lập, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra NHNN khi có các đơn vị này vào làm việc tại SHB.

3. Các giao dịch, thù lao và các khoản lợi ích của HĐQT, Ban giám đốc và BKS

3.1. Lương, thưởng, thù lao, các khoản lợi ích

Đơn vị: Tỷ đồng

2023
Hội đồng Quản trị 14,011
Ban Kiểm soát 4,620
Ban Tổng Giám đốc 22,307
3.2. Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ

Chi tiết xem PDF trang 98

3.3. Hợp đồng hoặc giao dịch với cổ đông nội bộ

Chi tiết xem PDF trang 100

4. Đánh giá chung về quản trị công ty của SHB

SHB luôn tin rằng hoạt động quản trị công ty của Ngân hàng tốt nhất là đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngân hàng, giúp mang lại niềm tin và tối đa hóa lợi ích cổ đông.

Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc và Ban kiểm soát SHB đã thực hiện đầy đủ các quy định về quản trị công ty theo quy định của pháp luật. SHB báo cáo quản trị công ty theo quy định tại Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16 tháng 11 năm 2020. Song song với việc tuân thủ chặt chẽ quy định của Pháp luật về quản trị công ty tại Việt Nam nói chung, các quy định áp dụng riêng đối với công ty niêm yết, công tác quản trị của SHB được từng bước hoàn thiện theo những thông lệ quản trị công ty tốt nhất trong khu vực và trên thế giới như “Thẻ điểm quản trị công ty khu vực ASEAN”, hay tài liệu “Bộ nguyên tắc Quản trị Công ty theo thông lệ tốt nhất” do UBCKNN và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phát hành tháng 8/2019.

Để kiện toàn hoạt động quản trị Ngân hàng, SHB đã có những thay đổi tích cực, đạt nhiều tiêu chí hơn so với những năm trước đây thông qua việc đối chiếu với các tiêu chí đánh giá tại Thẻ điểm Quản trị Công ty khu vực ASEAN như một kim chỉ nam nhằm xác định một lộ trình cải thiện các chuẩn mực và thông lệ quản trị, giảm thiểu rủi ro và hướng tới sự phát triển bền vững của ngân hàng. Trong đó, 5 nguyên tắc quản trị công ty mà SHB luôn đảm bảo là: Quyền của cổ đông; Đối xử bình đẳng với cổ đông; Vai trò với các bên liên quan; Công bố thông tin minh bạch; Trách nhiệm của HĐQT.

4.1. Đánh giá chung về quản trị công ty của SHB
  • Cổ đông được tham gia vào quá trình phê duyệt và thông qua Điều lệ, phát hành cổ phiếu của SHB; bầu HĐQT và Kiểm soát viên; thông qua các vấn đề nghị sự thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ tại cuộc họp ĐHĐCĐ;
  • Cổ đông căn cứ các tài liệu Đại hội được đăng tải trên website để biểu quyết các vấn đề có liên quan và gửi về SHB trước Đại hội, các biểu quyết này của cổ đông được coi là hợp lệ và được tính vào số phiếu tán thành/không tán thành/không có ý kiến khi kiểm phiếu tại Đại hội;
  • Đảm bảo chi trả cổ tức cho cổ đông trong vòng 30 ngày kể từ ngày HĐQT ra Nghị quyết về chi trả cổ tức và trong vòng 06 tháng kể từ ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.
  • Cung cấp Thông báo họp và Tài liệu họp ĐHĐCĐ tại website của ngân hàng; Cung cấp đầy đủ cơ sở, thông tin và giải trình cho các vấn đề trình ĐHĐCĐ thông qua tại đại hội;
  • Công bố đầy đủ thông tin về ứng viên HĐQT, chính sách chi trả cổ tức trong tài liệu ĐHĐCĐ và Báo cáo thường niên.
  • Cổ đông có quyền đề cử và bầu cử thành viên Hội đồng Quản trị bất kể là cổ đông lớn hay cổ đông thiểu số.
  • Tham dự ĐHĐCĐ của HĐQT, Ban Điều hành, Ban Kiểm soát và cổ đông.
  • Là một tổ chức niêm yết với số lượng cổ đông lớn, SHB luôn coi trọng tính minh bạch trong việc công bố thông tin và luôn chủ động công bố thông tin định kỳ/bất thường đầy đủ, kịp thời, tuân thủ thời hạn theo quy định, trên các phương tiện truyền thông như Website (bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh), trang thông tin điện tử của các Sở giao dịch chứng khoán, UBCKNN, Tổng công ty Lưu ký và bù trừ Chứng khoán Việt Nam,… Trong năm 2023, SHB đã thực hiện công bố thông tin định kỳ và bất thường đầy đủ theo đúng quy định, bao gồm các báo cáo tài chính, báo cáo quản trị công ty, báo cáo thường niên, thông tin về họp ĐHĐCĐ thường niên/lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, thông tin tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức,……
  • SHB tạo điều kiện cho cổ đông kịp thời tiếp cận thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng tại ĐHĐCĐ thường niên. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình được trình bày, cổ đông có quyền trực tiếp chất vấn và đề xuất kiến nghị đối với Ban lãnh đạo SHB trước khi biểu quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động của SHB. Các tài liệu ĐHĐCĐ được đăng tải đầy đủ trên website SHB, đảm bảo minh bạch thông tin để tất cả cổ đông và cộng đồng nhà đầu tư đều tiếp cận đầy đủ.
  • Ngoài ra, SHB đã tích cực hỗ trợ và giải đáp các câu hỏi cũng như yêu cầu cung cấp thông tin của nhà đầu tư thông qua các kênh gián tiếp như email, điện thoại và website…
  • SHB xây dựng chính sách cổ tức ổn định, mang lại hiệu suất sinh lời cao cho nhà đầu tư, trên cơ sở hài hòa giữa lợi ích của cổ đông và cân đối, đảm bảo nguồn lực phát triển cho SHB. Tỷ lệ chi trả cổ tức trung bình 5 năm qua của SHB là 11,3%, trong đó, năm 2023, thực hiện chi trả cổ tức là 18% (cổ tức năm 2022).
  • SHB công bố chính sách và thực hiện chính sách an sinh xã hội với cộng đồng tại địa phương có các điểm giao dịch của SHB; công bố chính sách và thiện hiện các chính sách về sức khỏe, an toàn, phúc lợi và chương trình đào tạo cho nhân viên.
  • Cung cấp thông tin liên hệ trên website của ngân hàng và báo cáo thường niên để các bên có quyền lợi liên quan như khách hàng, đối tác, cổ đông,... có thể giải quyết các vấn đề;
  • Xây dựng, ban hành và công bố nội bộ, website quy trình khiếu nại về hành vi không hợp pháp như công bố bộ Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp, Quy chế chòng chống tham nhũng để định hướng văn hóa doanh nghiệp;
  • Xây dựng và thực hành quy trình và thủ tục lựa chọn nhà cung cấp/nhà thầu;
  • Có chính sách khen thưởng gắn với hiệu quả hoạt động của đơn vị;

Bên cạnh đó, trên phương tiện thông tin đại chúng/báo chí, các thông tin cung cấp đến cổ đông được SHB đăng tải thường xuyên, liên tục trên nhiều báo, đài truyền hình, trang tin trong nước và quốc tế có độ phủ sóng cao nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ, minh bạch, chính thống tới nhà đầu tư, cổ đông.

Đặc biệt những thông tin mang tính chiến lược, có tác động lớn tới quyền lợi của nhà đầu tư, cổ đông, luôn được SHB chú trọng truyền thông sâu rộng: thông tin trước, trong và sau ĐHĐCĐ, thông tin chi trả cổ tức, tăng vốn điều lệ, kết quả kinh doanh, triển vọng, định hướng chiến lược, sự kiện hợp tác ký kết, xếp hạng tín nhiệm và các giải thưởng,… qua đó khẳng định năng lực, uy tín của SHB.

SHB đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời và minh bạch trên Báo cáo thường niên bản Tiếng Việt, Tiếng Anh tại website như: Thông tin về cổ đông, cấu trúc sở hữu của ngân hàng, hệ thống công ty con và các thông tin tài chính, phi tài chính;...

Tổ chức họp báo cáo và thông cáo báo chí các thông tin kết quả hoạt động kinh doanh và các chiên lược hoạt động;

Trong năm 2023, SHB đã và đang triển khai gặp gỡ, làm việc với nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự quan tâm tới cơ hội đầu tư vào SHB như các Ngân hàng, các Quỹ đầu tư, các Tập đoàn tài chính uy tín hàng đầu thế giới, từ đó học hỏi, khai thác, cộng hưởng các thế mạnh của nhau đồng thời thúc đẩy, mở rộng cơ hội hợp tác, phát triển.

Các hoạt động trên đã và đang góp phần đẩy mạnh tính chuyên nghiệp và minh bạch trong việc cung cấp thông tin nói riêng và tăng cường quan hệ với các nhà đầu tư nói chung, từ đó gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của SHB trên thị trường.

Trong thời gian tới, SHB sẽ ngày càng đẩy mạnh hơn nữa các thông tin chia sẻ, các bản tin tới nhà đầu tư để ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và tăng mức độ tín nhiệm trên thị trường chứng khoán nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và tạo ra những giá trị dài hạn cho cổ đông.

  • Vai trò, trách nhiệm của thành viên HĐQT SHB và quy định về quản trị công ty được nêu chi tiết tại Điều lệ SHB, quy chế quản trị công ty.
  • HĐQT đã tổ chức các cuộc họp trong năm 2023 và công bố thông tin tham dự họp của từng thành viên trên báo cáo thường niên.
  • Thành lập các ủy ban trực thuộc HĐQT; Thực hiện đánh giá các thành viên HĐQT và các ủy ban thuộc HĐQT và được công bố trên báo cáo thường niên.
4.2. Kế hoạch tăng cường hiệu quả quản trị công ty của SHB

Với mục tiêu từng bước tiệm cận các chuẩn mực quản trị công ty của khu vực và trên thế giới, SHB tiếp tục hoàn thiện các hoạt động quản trị công ty trong thời gian tới như sau:

  • Tiếp tục hoàn thiện, ban hành Quy chế công bố thông tin trên thị trường chứng khoán đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ, tuân thủ quy định tại Thông tư 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán và các quy định về công bố thông tin của pháp luật có liên quan;
  • Phấn đấu thực hiện tốt hơn các chuẩn mực quy định tại các quy định hiện hành và thông lệ quốc tế để cung cấp các thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
  • Xây dựng kế hoạch kế nhiệm, các chương trình định hướng và đào tạo dành cho các thành viên HĐQT mới và các thành viên đương nhiệm để đảm bảo duy trì đội ngũ lãnh đạo đạo kế cận của SHB có đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết đảm nhận nhiệm vụ.
  • Xây dựng lộ trình cụ thể để tiệm cận yêu cầu về tỷ lệ thành viên HĐQT độc lập trong HĐQT theo thông lệ quản trị tốt nhất và quy định pháp luật Việt Nam.
  • Tăng cường sự tham gia của các thành viên độc lập trong các Ủy ban thuộc HĐQT, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ủy ban để tư vấn, tham mưu cho HĐQT; tăng cường tính độc lập của các Ủy ban thuộc HĐQT.
  • Tăng cường các cuộc họp HĐQT mở rộng ngoài các cuộc họp định kỳ để thảo luận các vấn đề trọng yếu liên quan đến định hướng hoạt động kinh doanh và giải pháp trọng tâm.

(i) đảm bảo hệ thống quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ hoạt động hiệu quả và chính xác,

(ii) góp phần quan trọng trong việc tăng cường thực hành quản trị doanh nghiệp và

(iii) là các tuyến phòng thủ bảo vệ nguồn vốn đầu tư và kiến tạo các giá trị bền vững trong dài hạn cho cổ đông.

4.3. Đánh giá chi tiết về thực hành quản trị công ty của SHB theo thẻ điểm quản trị công ty khu vực Asean

Chi tiết xem PDF trang 103 – 113

5. Quản trị rủi ro

Với mục tiêu phát triển bền vững, công tác quản lý rủi ro được SHB đặc biệt xem trọng và đầu tư phát triển.

Các hoạt động trọng yếu và rủi ro trọng yếu được SHB thực hiện rà soát và đánh giá định kỳ hàng năm nhằm đánh giá tổng thể trạng thái và quy mô các loại rủi ro mà ngân hàng đang phải đối diện. Căn cứ trên các hoạt động kinh doanh trọng yếu và rủi ro trọng yếu xác định được, SHB thực hiện đánh giá, đo lường mức độ rủi ro và xác định khả năng chịu đựng rủi ro của Ngân hàng. Đây là cơ sở để SHB xây dựng khẩu vị rủi ro, xây dựng chiến lược quản trị, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ để kiểm soát các loại rủi ro trọng yếu và đảm bảo đủ vốn để bù đắp cho các tổn thất có thể phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

5.1. Khung quản trị rủi ro tại SHB

SHB thiết lập khung quản trị rủi ro đảm bảo có đầy đủ hệ thống chính sách, quy định, quy trình, hướng dẫn để điều hành hoạt động kinh doanh của Ngân hàng theo đúng định hướng chiến lược và mục tiêu quản trị rủi ro của Ngân hàng. Trong đó, các loại rủi ro trọng yếu của Ngân hàng đều được nhận dạng, đo lường và kiểm soát, đồng thời duy trì tỷ lệ an toàn vốn đầy đủ, tương xứng với hồ sơ rủi ro của Ngân hàng.

Nhằm đảm bảo khung quản trị rủi ro được hiệu quả, SHB đã thiết lập đầy đủ hệ thống thông tin, cùng với hệ thống báo cáo quản trị nhằm đảm bảo cung cấp thông tin, kịp thời, chính xác về mức độ rủi ro của Ngân hàng, cung cấp các dự báo về hoạt động kinh doanh, chất lượng tín dụng, phục vụ cho việc đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp, hiệu quả. SHB cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo, truyền thông làm nền tảng xây dựng văn hóa rủi ro xuyên suốt trong hệ thống.

5.2. Cơ cấu kiểm soát, giám sát và quản trị rủi ro tại SHB

Hoạt động QTRR tại SHB được triển khai theo mô hình 03 tuyến phòng vệ trong mọi hoạt động:

Tuyến bảo vệ thứ nhất có chức năng nhận dạng, kiểm soát và thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro;

Tuyến bảo vệ thứ hai được xây dựng nhằm kiểm soát và giám sát rủi ro cùng với các chức năng liên quan đến các vấn đề pháp lý và tuân thủ;

Tuyến bảo vệ thứ ba có chức năng kiểm toán nội bộ do bộ phận kiểm toán nội bộ thực hiện, giám sát, đánh giá độc lập về sự hiệu quả, tính đầy đủ trong các hoạt động QLRR ở tầng bảo vệ thứ nhất và thứ hai.

5.3. Quản lý các rủi ro trọng yếu

Với mục tiêu phát triển an toàn, bền vững, công tác quản lý rủi ro được SHB đặc biệt xem trọng và đầu tư phát triển.

Rủi ro tín dụng là khả năng xảy ra tổn thất trong hoạt động ngân hàng do khách hàng không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện nghĩa vụ theo cam kết.

Để quản lý, kiểm soát rủi ro tín dụng hiệu quả, SHB đã xây dựng và duy trì hệ thống chính sách quản lý rủi ro tín dụng đảm bảo các nguyên tắc: (i) Thiết lập môi trường quản lý rủi ro tín dụng phù hợp; (ii) Hoạt động theo quy trình cấp tín dụng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận thực hiện; (iii) Nhận diện, đo lường, giám sát rủi ro theo 3 tuyến bảo vệ đảm bảo kiểm soát đầy đủ đối với rủi ro tín dụng.

Bên cạnh đó, SHB đang dần hoàn thiện hoạt động quản lý rủi ro tín dụng theo các thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Cụ thể, trong năm 2023, SHB đã khởi động nhiều dự án theo định hướng này như Dự án chuyển đổi Báo cáo tài chính theo chuẩn mực IFRS, Dự án Quản trị rủi ro và tính vốn theo phương pháp nâng cao IRB – Basel II. Kết quả của các dự án này sẽ bổ sung thêm các công cụ để quản lý rủi ro tín dụng của SHB, hỗ trợ việc đưa ra các quyết định kinh doanh trên cơ sở rủi ro một cách hiệu quả.

SHB cũng thực hiện đo lường rủi ro tín dụng trong điều kiện hoạt động bình thường và trong điều kiện thị trường có diễn biến bất lợi. Trong đó, với tình huống thị trường có diễn biến bất lợi, SHB sử dụng phương pháp kịch bản để dự báo tốc độ tăng trưởng tín dụng và chất lượng nợ để từ đó xây dựng kế hoạch dự phòng, có các biện pháp kiểm soát, giám sát và giảm thiểu nợ xấu kịp thời, phù hợp.

Tín dụng xanh đang là xu hướng của ngành tài chính toàn cầu nói chung và ngành tài chính – ngân hàng Việt Nam nói riêng nhằm hướng đến sự phát triển hài hòa, cân bằng giữa kinh tế và môi trường, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Nhận thức được tầm quan trọng của tín dụng xanh, SHB ngày càng chú trọng trong việc tăng trưởng tín dụng xanh cũng như thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro môi trường xã hội (MTXH) trong hoạt động cấp tín dụng.

SHB đã ban hành quy định nội bộ về thực hiện các biện pháp quản lý môi trường xã hội trong hoạt động cấp tín dụng và đưa nội dung đánh giá rủi ro môi trường xã hội là một yêu cầu bắt buộc trong quá trình đánh giá, thẩm định để cấp tín dụng cho khách hàng. Quá trình đánh giá này giúp SHB lựa chọn được các khách hàng có phương án, dự án xanh thân thiện với môi trường, có rủi ro môi trường xã hội thấp để tài trợ, đồng thời có thể hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng trong việc thực hiện các biện pháp, kế hoạch hành động để tránh, giảm thiểu và/hoặc loại bỏ các tác động tiêu cực về MTXH trong quá trình Khách hàng thực hiện phương án, dự án kinh doanh,khuyến khích khách hàng hướng tới hoạt động SXKD sạch, an toàn, và thân thiện với môi trường.

Trong năm 2023, trên cơ sở tư vấn và hỗ trợ của chuyên gia IFC, SHB đã hoàn thiện quy định về quản lý rủi ro MTXH trong hoạt động cho vay với KHDN vừa và nhỏ để vừa đáp ứng quy định của NHNN vừa đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá của IFC. Ngoài ra, SHB cũng đã ký hợp đồng hợp tác với ADB để triển khai Gói tư vấn hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý rủi ro MTXH trong lĩnh vực tài trợ thương mại. Với sự hỗ trợ của IFC, ADB, hệ thống quản lý rủi ro MTXH trong hoạt động CTD tại SHB sẽ ngày càng hiệu quả và dần tiếp cận với các thông lệ/tiêu chuẩn quốc tế.

Trong thời gian tới, SHB tiếp tục hoàn thiện hệ thống khung chính sách, quy định, tiêu chí đánh giá về rủi ro môi trường xã hội trên cơ sở sự hỗ trợ/tư vấn của IFC, ADB và tăng cường đào tạo cho cán bộ nhân viên về quản lý, đánh giá rủi ro môi trường xã hội nhằm nâng cao năng lực thực hiện, giúp công tác quản lý rủi ro môi trường xã hội ngày càng hiệu quả, góp phần tăng trưởng tín dụng xanh bền vững.

Là rủi ro do các quy trình nội bộ không đầy đủ hoặc có sai sót, do yếu tố con người, do các lỗi, sự cố của hệ thống hoặc do các yếu tố bên ngoài làm tổn thất về tài chính, tác động tiêu cực phi tài chính đối với SHB (bao gồm cả rủi ro pháp lý).

SHB đã triển khai toàn diện khung quản lý rủi ro hoạt động (RRHĐ) đáp ứng yêu cầu Thông tư 13/2018/TT-NHNN và các thông lệ quốc tế. Năm 2023, SHB chú trọng triển khai các Quy trình đánh giá rủi ro (đối với quy định, quy trình, sản phẩm trước ban hành, hoạt động Ngân hàng điện tử, thuê ngoài) và đánh giá hiệu quả chốt kiểm soát với các quy trình/hoạt động của Ngân hàng. Bên cạnh đào tạo định kỳ hằng năm, SHB đã tổ chức chuỗi các chương trình chuyển giao kiến thức nhận diện, đánh giá rủi ro cho các Đơn vị tuyến 1 tại Hội sở, chia sẻ về quản lý RRHĐ trực tiếp cho Ban lãnh đạo đơn vị kinh doanh, xây dựng chuỗi bản tin, các video về RRHĐ dành cho cán bộ Dịch vụ khách hàng, tăng cường cảnh báo các hình thức lừa đảo, giả mạo chiếm đoạt tài sản công nghệ cao tới Khách hàng,... Trong năm, SHB đã triển khai kiểm thử một số tình huống có nguy cơ gây gián đoạn giao dịch cho các Đơn vị kinh doanh; kiểm thử vận hành luân phiên hệ thống Core tại trung tâm dữ liệu (DC-DR).

Rủi ro Công nghệ thông tin (CNTT) là khả năng xảy ra tổn thất khi thực hiện các hoạt động liên quan đến hệ thống thông tin. Rủi ro CNTT liên quan đến quản lý, sử dụng phần cứng, phần mềm, truyền thông, giao diện hệ thống, vận hành và con người.

Khối CNTT tại SHB được tổ chức mô hình vận hành theo tiêu chuẩn ITIL (Information Technology Infrastructure Library). SHB tuân thủ hoàn toàn các các quy định về an toàn bảo mật của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời đã áp dụng những tiêu chuẩn bảo mật quốc tế nhằm kiện toàn bảo mật hệ thống CNTT nội bộ (ISO 27001:2013, PCI DSS, 3D Secure, Khung bảo mật CSCF của SWIFT).

Năm 2023, SHB đã có những bước tiến nhằm đưa các dịch vụ lên môi trường đám mây, nâng cao trải nghiệm, cung ứng dịch vụ 24/7 và giảm thiểu các rủi ro CNTT. Trong năm, SHB đã ban hành, triển khai các quy định, quy trình đánh giá rủi ro CNTT và thực hiện đánh giá rủi ro cho các hệ thống, dự án CNTT trọng yếu của ngân hàng.

Rủi ro thị trường là rủi ro do biến động bất lợi của lãi suất, tỷ giá, giá chứng khoán và giá hàng hóa trên thị trường. SHB đối mặt với 2 loại rủi ro thị trường chính là rủi ro lãi suất và rủi ro tỷ giá. SHB đã xây dựng và kiện toàn hệ thống các văn bản chính sách, quy định, quy trình về quản lý rủi ro thị trường, quy định chi tiết các nội dung cũng như các bước từ nhận diện, đo lường, theo dõi/kiểm soát/giám sát và báo cáo rủi ro thị trường; trách nhiệm của các đơn vị liên quan đối với công tác quản lý rủi ro thị trường.

Cùng với chính sách quản lý rủi ro lãi suất, tỷ giá tập trung tại Hội sở chính; Ngân hàng đã ban hành áp dụng đầy đủ hệ thống hạn mức rủi ro thị trường để quản lý như: hạn mức trạng thái/danh mục, hạn mức giao dịch viên, hạn mức lỗ/cắt lỗ, hạn mức độ nhạy… Hạn mức RRTT được rà soát định kỳ tối thiểu hàng năm hoặc đột xuất trong trường hợp thị trường có biến động lớn. Công tác đo lường rủi ro thị trường được thực hiện thông qua các phương pháp và hệ thống các chỉ số như: Trạng thái mở; độ nhạy PV01, đánh giá lãi lỗ PnL theo giá trị thị trường (MtM), giá trị rủi ro VaR. Các phương pháp, công cụ đo lường thường xuyên được rà soát, chỉnh sửa nhằm lượng hóa chính xác rủi ro, phù hợp với điều kiện thị trường và tình hình kinh doanh của SHB trong từng thời kỳ.

Rủi ro thanh khoản là rủi ro do không có khả năng thực hiện các nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn, hoặc có khả năng thực hiện nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn nhưng phải trả chi phí cao hơn mức chi phí bình quân của thị trường.

SHB chủ trương đa dạng hóa nguồn vốn huy động, thời hạn huy động để tăng sự ổn định nợ phải trả; duy trì mức độ cân bằng hợp lý giữa tài sản có và nợ phải trả, đảm bảo đủ tài sản có tính thanh khoản cao. Các kế hoạch về huy động được xây dựng và theo dõi an toàn, hiệu quả trong từng thời kỳ dựa trên kế hoạch kinh doanh của từng đơn vị và chiến lược chung toàn hàng, đảm bảo khả năng thanh khoản hàng ngày và có dự phòng trong trường hợp khủng hoảng.

SHB đã ban hành và áp dụng các hạn mức rủi ro thanh khoản như: hạn mức dòng tiền ra ròng tối đa, tỷ lệ khả năng chi trả, tỷ lệ LDR, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn,.... Công tác đo lường, theo dõi rủi ro thanh khoản được thực hiện hàng ngày. Ngoài ra, SHB đã hoàn thành triển khai và áp dụng quản lý rủi ro thanh khoản theo tiêu chuẩn Basel III (LCR, NSFR) và đã được rà soát, xác thực bởi KPMG trong năm 2023.

Rủi ro Lãi suất sổ ngân hàng là rủi ro (RRLSSNH) do biến động bất lợi của lãi suất đối với thu nhập, giá trị tài sản, giá trị nợ phải trả và giá trị cam kết ngoại bảng của ngân hàng. Để quản lý rủi ro lãi suất, SHB thực hiện duy trì mức độ cân bằng hợp lý về cơ cấu kỳ hạn/kỳ tái định giá giữa tài sản có và nợ phải trả, áp dụng chính sách lãi suất cơ sở phù hợp để xác định lãi suất các khoản cho vay,... từ đó hạn chế rủi ro lãi suất mà Ngân hàng có thể gặp phải như rủi ro định giá lại (repricing risk), rủi ro cơ bản (basic risk),...

SHB ban hành và áp dụng hạn mức rủi ro lãi suất sổ ngân hàng phù hợp với quy mô, mức độ phức tạp của hoạt động kinh doanh và khẩu vị rủi ro, bao gồm: Hạn mức Gap lãi suất, hạn mức NII. Ngân hàng đo lường rủi ro lãi suất đối với VND và ngoại tệ có giá trị từ 5% tổng tài sản trở lên thông qua các phương pháp và chỉ số như: Gap nhạy cảm với lãi suất; Đánh giá tác động của biến động lãi suất đến thu nhập lãi thuần (NII) và giá trị kinh tế của vốn chủ sở hữu (EVE); Xác định vốn yêu cầu cho rủi ro lãi suất sổ ngân hàng thông qua phương pháp Delta EVE theo hướng dẫn của Basel III.

Thông qua hoạt động hỗ trợ đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các ngân hàng quốc tế, SHB xây dựng các cơ chế kiểm soát công tác phòng, chống rửa tiền phù hợp với các quy định trong và ngoài nước, đáp ứng được các chuẩn mực của quốc tế, tạo điều kiện cần thiết để hợp tác với ngân hàng quốc tế, thông qua đó tăng cường hệ thống ngân hàng đại lí, nâng cao doanh thu đem lại từ các giao dịch thanh toán quốc tế. Các cơ chế kiểm soát đang được thực hiện bao gồm: xây dựng và thường xuyên cập nhật danh sách các quốc gia bị cấm vận và các lĩnh vực/ đồng tiền bị cấm vận bởi từng quốc gia; cảnh báo, khuyến nghị về quan hệ đại lý đối với những ngân hàng có rủi ro cao hoặc không đáp ứng yêu cầu về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Cho đến nay, chưa có một giao dịch thanh toán quốc tế nào của SHB bị đóng băng do vi phạm quy định cấm vận.

SHB cũng tăng cường giám sát giao dịch khách hàng, nhằm phát hiện ra các giao dịch đáng ngờ, giao dịch vi phạm pháp luật. SHB xây dựng hệ thống tự động kiểm soát giao dịch của khách hàng dựa trên các kịch bản đã được thiết lập sẵn. Mọi giao dịch của khách hàng sẽ được hệ thống tự động rà soát và cảnh báo với các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ/ vi phạm pháp luật. Các cảnh báo đều được điều tra kĩ lưỡng và được báo cáo ngay đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có phát sinh. Bên cạnh đó, các thủ đoạn vi phạm pháp luật cũng được SHB truyền thông rộng rãi cho các cán bộ nhân viên nhằm giảm thiểu tối đa cho khách hàng và cho chính ngân hàng.