BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: SHB

Báo cáo phát triển bền vững được SHB tổng hợp hợp thông tin, số liệu từ hoạt động thực tế của SHB và các công ty con cho niên độ kết thúc ngày 31/12/2023. Việc công bố thông tin được xây dựng dựa trên Thông tư 96/2020/TT-BTC.

Tại SHB, người chịu trách trách nhiệm cao nhất liên quan đến chính sách phát triển bền vững là Tổng Giám đốc. Chính sách về vấn đề môi trường, xã hội được cụ thể hóa trong các văn bản nội bộ do Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc ban hành. Ban Điều hành đã bám sát theo chỉ đạo và định hướng của HĐQT, xác định rõ sứ mệnh và vai trò của SHB trong nền kinh tế là đồng hành cùng sự phát triển toàn diện của Quốc gia, giảm thiểu tác động tới môi trường và tạo ra tác động tích cực lâu dài, bền vững tới cộng đồng.

Các hành động góp phần phát triển bền vững không chỉ dừng lại ở từng chương trình nhỏ lẻ, mà được nâng cao, định hướng theo các tiêu chí quản trị tác động môi trường và xã hội (Environment Social Governance) từ tầm nhìn, định hướng chiến lược đến tình hình hoạt động kinh doanh hàng năm. Theo đó, phát triển bền vững tại SHB sẽ được đánh giá dưới 3 góc độ lớn: Các chính sách – hoạt động liên quan đến người lao động và văn hóa doanh nghiệp; Các hoạt động vì cộng đồng và các hoạt động sản xuất – kinh doanh gắn với những tác động đến môi trường.

1. Chính sách liên quan đến nhân sự

“Con người là chủ thể”, các chính sách nhân sự của SHB đều hướng đến người lao động.

1.1. Số lượng lao động, mức lương trung bình đối với người lao động

Tổng số cán bộ nhân viên của SHB đến 31/12/2023 là 6.246 người, độ tuổi bình quân dao động trong khoảng 30 – 35 tuổi, thuộc nhóm nhân lực trẻ, giàu nhiệt huyết, đam mê cống hiến phát triển. Tại SHB, chúng tôi lấy “Con người là chủ thể”. Đây cũng chỉnh là một trong 4 trụ cột chiến lược quan trọng của ngân hàng trên hành trình chuyển đổi. Căn cứ trên đó, SHB triển khai các chính sách nhân sự nhằm phát huy tối đa nguồn lực con người, làm điểm tựa cho sự phát triển của ngân hàng. Thu nhập bình quân của người lao động SHB năm 2023 là 23,01 triệu đồng, tăng 3,2% so với năm 2022.

Nguồn nhân lực của SHB trong thời gian qua đã và đang không ngừng tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng để đáp ứng chiến lược hoạt động kinh doanh. SHB cũng đang hướng tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, đảm bảo nguồn cán bộ quản lý, chuyên gia... có tuổi đời bình quân trẻ, được đào tạo bài bản về lĩnh vực tài chính ngân hàng, có kiến thức về kinh tế thị trường tương đối toàn diện, có trình độ ngoại ngữ, có khả năng thích nghi nhạy bén với môi trường kinh doanh hiện đại và mang tính hội nhập cao. Tỷ lệ lao động nữ tại SHB các năm luôn cao trên 60%. Trong đó, cơ cấu nữ giới là cán bộ quản lý các cấp của SHB chiếm khoảng 50%. Điều này khẳng địnhSHB luôn coi trọng nữ giới và tầm ảnh hưởng quan trọng của họ tới hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

Một số thông tin phân tích về cơ cấu nhân sự tại SHB Việt Nam:

Cơ cấu nhân sự năm 2023

Cơ cấu nhân sự theo trình độ

  • Tiến sĩ
  • Thạc sĩ
  • Đại học
  • Cao đẳng,
  • Trung cấp trở xuống

Cơ cấu nhân sự theo giới tính

  • Nam
  • Nữ

Cơ cấu nhân sự theo thâm niên

  • Dưới 1 năm
  • Từ 5-10 năm
  • Từ 1-3 năm
  • Từ 3-5 năm
  • Trên 10 năm

Cơ cấu nhân sự theo độ tuổi

  • Gen X
  • Gen Y
  • Gen Z
  • Khác
1.2. Chính sách lao động ưu việt nhằm đảm bảo sức khỏe, sự an toàn và phúc lợi của người lao động

Mỗi cá nhân đều có cơ hội được đào tạo và phát triển

SHB tự hào mang đến các giá trị quan trọng bên cạnh chế độ lương thưởng. Chúng tôi tin rằng đây chính là lợi thế của SHB trên thị trường tuyển dụng:

Giá trị 1: Phúc lợi cạnh tranh

SHB thấu hiểu và quan tâm tới đội ngũ CBNV bằng những phúc lợi thiết thực và cạnh tranh so với các ngân hàng và doanh nghiệp khác trên thị trường. Phúc lợi dành cho cán bộ nữ, cấp bậc nhân viên, lãnh đạo đều có những bước phát triển vượt trội được cải thiện theo từng năm, là giá trị số 1 thu hút người lao động.

Giá trị 2: Môi trường nhân văn và có trách nhiệm

Gia nhập SHB, người lao động sẽ được làm việc trong môi trường nhân văn, đề cao con người xuất phát từ giá trị cốt lõi 6 chữ T trong đó lấy chữ “Tâm” làm gốc và văn hóa doanh nghiệp, đề cao tính trách nhiệm, tận tâm của cán bộ - nhân viên, từ đó giúp các cán bộ - nhân viên có thể yên tâm cống hiến và phát triển sự nghiệp bền vững. SHB hiểu rằng, sau tất cả, tinh thần nhân văn của tổ chức mới là động lực lớn nhất để người lao động cống hiến và gắn bó lâu dài, vượt lên trên những giá trị về vật chất.

Giá trị 3: Ngân hàng tư nhân có tầm nhìn quốc tế

Với tầm nhìn vươn tầm khu vực và quốc tế, SHB đã và đang hợp tác với những tổ chức, thương hiệu hàng đầu thế giới như Amazon, CLB bóng đá Barcelona, CLB bóng đá Manchester City và nhiều thương hiệu lớn khác. SHB cũng là ngân hàng TMCP đầu tiên có văn phòng tại ASEAN. Thử thách bản thân và ghi danh với các dự án hợp tác lớn là cơ hội cho người lao động khi gia nhập SHB.

Giá trị 4: Đồng hành cùng khát vọng của doanh nhân dân tộc Đỗ Quang Hiển

Phần lớn người lao động quan niệm rằng “Làm việc ở đâu không quan trọng bằng làm việc với ai?” Tại SHB, người lao động được truyền cảm hứng và đồng hành cùng khát vọng cống hiến cho tầm vóc quốc gia của Doanh nhân Đỗ Quang Hiển.

“Đã là doanh nhân thì phải luôn có tư tưởng làm giàu. Song, không phải làm giàu bằng mọi giá, mà bằng cái tâm, sự cống hiến và phải có lòng tự tôn dân tộc” là quan điểm của Doanh nhân dân tộc Đỗ Quang Hiển, từ đó khơi gợi sự cống hiến và lòng tự tôn dân tộc ở mỗi cán bộ nhân viên SHB. Nhiều nhân tài cũng đã đến và đồng hành cùng SHB từ cảm hứng đầy trách nhiệm đó.

Năm 2022 mức thu nhập trung bình của người lao động SHB đạt 22,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 1% so với 2021. Năm 2023, SHB tiếp tục điều chỉnh theo hướng đổi mới và sắp xếp lại thu nhập theo chức danh cho người lao động toàn ĐVKD theo kết quả hiệu suất làm việc, bậc lương và vùng. Kết quả, lương cán bộ nhân viên SHB đang xếp thứ 7 trên toàn ngành ngân hàng.

SHB trả lương theo đánh giá hiệu quả công việc (KPIs) và hệ thống KPIs được tiếp tục hoàn thiện, hướng tới chi trả thu nhập hàng tháng công bằng, chính xác theo năng lực cống hiến của người lao động và chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận nghiệp vụ. Mức lương và thu nhập của người lao động được gắn liền với hiệu quả, mức độ đóng góp cũng như tình hình kinh doanh của SHB.

Với hệ thống KPIs, thu nhập cao hay thấp là do chính người lao động quyết định. Việc nâng bậc lương định kỳ hàng năm được đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, thể hiện được chính sách phát triển của SHB. Bên cạnh đó, hàng năm, cán bộ nhân viên SHB đều được xét thường vào các dịp lễ, Tết và kỷ niệm ngày thành lập ngân hàng, cũng là một khoản thu nhập ý nghĩa Đặc biệt, chính sách thi đua khen thưởng phạm vi từng đơn vị, chi nhánh, khu vực và toàn hàng được cập nhật, đổi mới hằng năm là hoạt động thường kỳ được cán bộ nhân viên chờ đợi, phấn đấu làm việc và trân trọng ghi nhận như Bằng khen/Giấy khen hàng quý/năm do Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc trao tặng nhằm động viên, khuyến khích kịp thời cho tập thể/cá nhân người lao động có sáng kiến mới, vượt chỉ tiêu kế hoạch, đạt thành tích xuất sắc...

Điểm nổi bật khiến chính sách lương thưởng của SHB trở nên khác biệt và thu hút là chính sách trả lương “net” thay vì lương “gross”. SHB đang chi trả thay người lao động các khoản trích nộp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và công đoàn phí. Chính sách không chỉ giúp đảm bảo và cải thiện thu nhập cho người lao động mà còn thể hiện trách nhiệm của Ngân hàng với cán bộ - nhân viên.

Bên cạnh đó, các chế độ chăm sóc sức khỏe cho người lao động, chính sách phụ cấp đặc thù hay cấp phát đồng phục cũng được SHB chú trọng. Hàng năm, SHB tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ nhân viên định kỳ tại các bệnh viên hàng đầu, được cấp phát bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện theo chương trình SHB Care liên kết với Công ty bảo hiểm BSH với các chính sách và giá trị bảo hiểm ngày càng có lợi cho người lao động.

Đối với chế độ phụ cấp đặc thù như phụ cấp độc hại, phụ cấp trang điểm đối với bộ phận ngân quỹ, kiểm đếm tiền, giao dịch trực tiếp với khách hàng; phụ cấp kiêm nhiệm, thu hút đối với lao động có năng lực tốt; phụ cấp xăng xe và gửi xe… SHB thực hiện chi trả hàng tháng đến 100% người lao động; bố trí xe ô tô riêng đưa đón đi làm việc và công tác bên ngoài đối với lãnh đạo Hội sở và Chi nhánh.

Ngoài việc thực hiện chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật, SHB còn áp dụng nhiều chương trình phúc lợi hữu ích cho nhân viên hàng năm như: cấp phát đồng phục làm việc, trang bị đầy đủ các công cụ làm việc hiện đại phù hợp với nghiệp vụ công tác; tổ chức nghỉ mát hàng năm cho toàn thể cán bộ nhân viên; chính sách cho nhân viên vay ưu đãi mua nhà, ô tô, cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi,…; các hoạt động sinh hoạt đoàn thể, tổ chức hội thao bóng đá và hội diễn văn nghệ quần chúng cũng liên tục được tổ chức. Năm 2023, sự kiện sinh nhật SHB 30 năm cũng ghi dấu một năm bùng nổ trong các hoạt động phong trào tại SHB với những chương trình thu hút sự chú ý của tất cả cán bộ - nhân viên như SHB Shine, SHB Icon… Các chương trình là sân chơi sáng tạo, là nơi các cán bộ - nhân viên SHB thể hiện tài năng, là nơi giao lưu, gắn kết tạo không khí vui vẻ đầm ấm để tạo động lực cho cán bộ nhân viên.

1.3. Hoạt động đào tạo và phát triển lao động

Phát triển nguồn nhân lực là một trong bốn trụ cột chiến lược của SHB. SHB tạo mọi điều kiện để mỗi cá nhân người lao động phát triển nghề nghiệp, chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao với kế hoạch đào tạo được xây dựng trên 3 yếu tố:

  • Chiến lược phát triển kinh doanh của Ngân hàng
  • Phân tích xu thế phát triển của thị trường tài chính

Dựa trên khảo sát nhu cầu hàng năm của cán bộ nhân viên.

Với chủ trương mọi người lao động đều có cơ hội được đào tạo và phát triển nên mọi chi phí các khóa đào tạo do SHB tổ chức cũng như các khóa đào tạo do SHB cử tham dự đều được ngân hàng tài trợ.

Năm 2023, SHB bồi dưỡng, phát triển năng lực cho người lao động thông qua 06 nhóm chương trình đào tạo: (1) Công nghệ thông tin; (2) Hiệu quả cá nhân và quản lý, (3) Marketing- bán hàng- dịch vụ, (4) Pháp luật và tuân thủ, (5) Rủi ro và tài chính, (6) Sản phẩm và quy trình với 130 khóa học.

Đặc biệt, SHB đã tổ chức chuỗi chương trình hội thảo đào tạo “UNLOCK YOUR POTENTIAL” với sự tham gia của gần 350 cán bộ quản lý tại ĐVKD. Chương trình đã đạt được mục tiêu trang bị cho học viên đầy đủ các kiến thức cần thiết cho quá trình chuyển đổi của SHB. Tất cả các học viên tham gia đều đánh giá chương trình rất hữu ích, có giá trị thực tiễn cao, tiếp thêm niềm tin và động lực cho sự thành công của quá trình chuyển đổi.

Tổng số giờ đào tạo năm 2023 của SHB là 369,490 giờ, tương đương số giờ đào tạo trung bình/một nhân viên tại SHB là 63.7 giờ/người/năm.

Đối tượng Tổng số giờ đào tạo đã thực hiện Số giờ đào tạo trung bình/một nhân viên/năm
Nhân viên 309,345 65.6
Cán bộ quản lý 60,145 55.6
Toàn SHB 369,490 63.7

Các chương trình đào tạo được xây dựng theo từng nhóm đối tượng:

SHB thực hiện đào tạo trên cơ sở khung tiêu chuẩn năng lực của từng chức danh và theo cấp độ năng lực yêu cầu của từng vị trí. Các chương trình đào tạo đa dạng, liên tục cải tiến, cập nhật về nội dung, hình thức, phù hợp với nhiều đối tượng, được thiết kế trên cơ sở danh mục đào tạo theo 04 nhóm chức danh: (i) Quản lý cấp cao; (ii) Quản lý cấp trung; (iii) Quản lý cấp cơ sở và (iv) Chuyên viên/Nhân viên.

  • Với cán bộ nhân viên mới: SHB thực hiện chương trình đào tạo hội nhập, đồng thời bố trí cán bộ có kinh nghiệm lâu năm hướng dẫn nhằm cung cấp cho người lao động các kiến thức tổng quan về SHB, các kiến thức/kỹ năng nghiệp vụ nền tảng trong công việc, nhanh chóng hội nhập và làm quen với văn hóa của SHB. Năm 2023, SHB đã tổ chức định kỳ hàng tháng chương trình đào tạo hội nhập cho các học viên với 32 khóa học. Hoàn thành triển khai đào tạo nhân sự cho 5 chi nhánh và 25 phòng giao dịch mở mới đạt mục tiêu: Đào tạo kiến thức chuyên môn, quy trình, sản phẩm để thực hiện tốt nghiệp vụ ở từng vị trí công việc; Huấn luyện thực hành thông qua thực tế công việc để tự tin thực hiện công việc một cách độc lập tại chi nhánh mới; Hỗ trợ, giám sát từ xa trong giai đoạn đầu chi nhánh mới đi vào hoạt động.
  • Với cán bộ nhân viên có kinh nghiệm, tiềm năng nâng cao trình độ: SHB chú trọng đào tạo nghiệp vụ nâng cao, chuyên sâu đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh và các mục tiêu chuyển đổi của ngân hàng. Số khóa học chuyên sâu về sản phẩm và kỹ năng nghiệp vụ được tổ chức năm 2023 là 73 khóa học cho trên 28.000 lượt học viên.
  • Với các cấp quản lý: SHB xây dựng & triển khai khung đào tạo trên cơ sở tiêu chuẩn năng lực yêu cầu đối với từng cấp chức danh quản lý nhằm nâng cao khả năng quản lý, điều hành, kỹ năng xây dựng, hoạch định chiến lược, quản lý sự thay đổi... Hàng năm, SHB tạo điều kiện để cán bộ quản lý có điều kiện tham gia các khóa đào tạo, hội thảo nước ngoài. Năm 2023, SHB tổ chức 12 khóa đào tạo kỹ năng quản lý – lãnh đạo, kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý các cấp.

Công tác đánh giá hiệu quả cuối khóa học được định kỳ tổ chức bằng các đợt kiểm tra, đánh giá nghiệp vụ trên toàn hệ thống để khuyến khích cán bộ nhân viên.

Về hình thức đào tạo, SHB triển khai linh hoạt nhiều hình thức đào tạo khác nhau như đào tạo bên ngoài, đào tạo tại SHB, đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp (blended learning)… Công nghệ được ứng dụng tối đa với các chuyên đề/nội dung đào tạo đã được số hóa và đưa vào phục vụ học tập/đào tạo trên hệ thống e-learning. Các chương trình đào tạo có giảng viên hướng dẫn được triển khai với hình thức lớp học trực tuyến qua phần mềm MS Teams, Zoom, lớp học hội nghị truyền hình… cùng với hệ thống Học-Thi (SHB-LMS) và Khảo sát trực tuyến (SHB-Survey, Google Doc). Hệ thống đào tạo hiện đại đã mang đến những trải nghiệm học tập tích cực, giúp việc học tập của các cán bộ nhân viên trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, đồng thời tối ưu chi phí đào tạo.

Chính sách tuyển dụng

“Công khai, minh bạch cùng với các tiêu chí đánh giá trình độ, kỹ năng của ứng viên dựa trên các chuẩn mực về nghề nghiệp là căn cứ để tuyển dụng.”

Chiến lược thu hút, phát triển và nuôi dưỡng nhân tài luôn là điểm mấu chốt trong chính sách tuyển dụng của SHB. Bắt đầu từ các chương trình thực tập sinh, giới thiệu nhân tài… hướng đến nhiều đối tượng từ các sinh viên tiềm năng đến cấp Cán bộ quản lý/Chuyên gia xuất sắc, SHB luôn đặt niềm tin và trao cơ hội cho những người trẻ sẵn sàng thử thách, đổi mới và sáng tạo. Năm 2023 SHB đã ký kết hợp tác chiến lược với các trường đại học lớn như Đại học Quốc Gia Hội, Đại học Kinh tế Quốc Dân, Học viện Ngân hàng. Bên cạnh đó, SHB cũng tham gia 10 sự kiện ngày hội việc làm/ workshop tại các trường đại học/cao đẳng trên cả nước thông qua đó tiếp cận và chia sẻ cơ hội việc làm tới hơn 7.000 sinh viên tiềm năng.

  • Công khai, minh bạch và tuyển dụng nhân sự căn cứ các tiêu chí đánh giá năng lực của ứng viên dựa trên các chuẩn mực về nghề nghiệp và yêu cầu công việc thực tế chính là yếu tố quan trọng nhất trong chính sách tuyển dụng của SHB. Trong năm 2023, SHB đã có 964 nhân sự mới nhận việc, trong đó gồm 112 nhân sự quản lý và 836 nhân sự chuyên môn. Tổng số lượt ứng tuyển trong năm là 43,369 lượt ứng tuyển (cho 1445 lượt đăng tuyển các vị trí. Không chỉ tuyển dụng người lao động từ nguồn bên ngoài, công tác tuyển dụng bổ nhiệm nội bộ cũng được chú trọng. SHB ưu tiên nguồn nhân sự nội bộ dự tuyển nhằm tạo động lực, khuyến khích CBNV phát triển nghề nghiệp, đóng góp và cống hiến lâu dài. Tỉ lệ bổ nhiệm nội bộ thực hiện 2023 đạt trên 70%
  • Tại các tỉnh/thành trong nước và nước ngoài có sự hiện diện của SHB, lao động địa phương được ưu tiên tuyển dụng bởi nền tảng am hiểu thị trường địa phương một cách cặn kẽ và sự gắn bó, tâm huyết của người lao động.
  • Với những nỗ lực trong công tác tuyển dụng và xây dựng chính sách nhân sự ưu việt, năm 2023, SHB được vinh danh tại 3 hạng mục
    • TOP 3 Nơi làm việc tốt nhất Châu Á - HR Asia
    • TOP 50 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
    • TOP 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với sinh viên Việt Nam năm 2023
  • Các giải thưởng dựa trên kết quả của khảo sát “Vietnam Best Place To Work 2023” được thực hiện bởi Anphabe - Đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu nhà Tuyển dụng. Đây là khảo sát đầu ngành trên gần 65.000 người đi làm với sự tham gia của hơn 600 Công ty/Doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực.
1.4. Phát triển văn hóa doanh nghiệp

Lấy con người làm trung tâm, SHB mong muốn tạo ra môi trường làm việc bền vững và là cơ sở cốt lõi để tạo nên sức mạnh, hướng tới mục tiêu chung. Chính vì thế, SHB xây dựng văn hóa Doanh nghiệp dựa trên 6 giá trị cốt lõi “Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm”, trong đó giá trị Tâm được coi là “gốc”, định hướng mọi hành động của SHB, theo đó, mỗi người SHB làm mọi việc từ “tâm”, - đặt khách hàng làm trọng tâm trong mỗi hành động của mình để mang đến những trải nghiệm tốt nhất. SHB tin rằng, khi từ tâm hành động, SHB và mỗi cán bộ - nhân viên sẽ gây dựng được niềm tin, xác lập uy tín của mình. Song song với đó, để phục vụ khách hàng một cách tận tâm, người SHB cũng thường xuyên trau dồi tri thức, chia sẻ tri thức và vận dụng tri thức để nâng tầm bản thân và tổ chức

Năm 2023, Văn hóa SHB với 6 chữ T đã được truyền thông, nhân rộng thông qua chuỗi chương trình kỉ niệm 30 năm thành lập “SHB – Từ Tâm vươn Tầm phát triển cùng đất nước”.

  • Với giá trị “Tri” và “Trí”: SHB đã thực hiện các chương trình đào tạo nghiệp vụ, chuỗi hội thảo đào tạo kỹ năng mềm, khai mở tư duy, chuyển đổi bản thân để phát triển mạnh mẽ.
  • Ngày hội đổi mới Innoday và cuộc thi “Từ Tâm dụng Trí” cũng đã thúc đẩy tinh thần đổi mới và sáng tạo của nhân sự tại SHB. Các giải pháp, sáng kiến giúp tăng năng suất, hiệu quả lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, đối tác, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của SHB.
  • Bên cạnh những hoạt động nghiệp vụ, SHB triển khai nhiều phong trào thể thao, các cuộc thi văn hóa văn nghệ tạo điều kiện cho nhân sự phát huy tối đa thế mạnh của bản thân, nâng cao sức khỏe đồng thời gắn kết tình đồng đội, tình đồng nghiệp, hướng tới trở thành phiên bản người SHB toàn diện 6 giá trị.
  • Cũng trong dịp 30 năm, các hoạt động tri ân những cán bộ nhân viên đã gắn bó lâu năm và có nhiều cống hiến một lần nữa được đẩy mạnh, củng cố thêm một phần ý nghĩa trong giá trị cốt lõi “Tri” của SHB – Tri ân. Các chương trình tôn vinh các tập thể, cán bộ ngân hàng có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của SHB là một điểm nhấn tại Lễ kỷ niệm 30 năm SHB – Từ Tâm vươn Tầm phát triển cùng đất nước.
  • Đặc biệt, Gala “Chuyển kể từ Tâm” tối 11/11/2023, với sự tham gia gần 4.000 nhân sự ngân hàng cùng hơn 300 “nghệ sĩ” nội bộ đã tái hiện chặng đường 30 năm phát triển của SHB từ gian khó đến vinh quang, từ đó khơi gợi niềm tự hào, và cổ vũ các cán bộ - nhân viên vững tin vào sự phát triển của Ngân hàng, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó bướng tới mục tiêu chung. Sứ mệnh đồng hành cùng cộng đồng, cống hiến cho đất nước.

SHB xây dựng văn hóa Doanh nghiệp dựa trên 6 giá trị cốt lõi “Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm”, trong đó giá trị Tâm được coi là “gốc”. Mỗi người SHB làm mọi việc từ “Tâm”, - đặt khách hàng làm trọng tâm trong mỗi hành động của mình.

2. Trách nhiệm cộng đồng

Vì tương lai việt nam

Trong giai đoạn 5 năm 2019 - 2023, số tiền dành cho hoạt động an sinh xã hội của SHB là lên tới 490 tỷ đồng. Riêng năm 2023, SHB đã dành hơn 87 tỷ đồng cho các chương trình tài trợ cho cộng đồng.

Đúng như quan điểm của Chủ tịch Ngân hàng SHB “Đã là doanh nhân thì phải luôn có tư tưởng làm giàu. Song, không phải làm giàu bằng mọi giá, mà bằng cái tâm, sự cống hiến và phải có lòng tự tôn dân tộc”, trong những năm qua, SHB không chỉ đồng hành cùng chiến lược quốc gia trong các giai đoạn khác nhau để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế toàn diện mà còn được biết đến là một trong những ngân hàng thương mại luôn tích cực thực hiện trách nhiệm cộng đồng với hàng loạt các chương trình an sinh xã hội thiết thực và bền bỉ.

Xuất phát từ giá trị “Tâm”, Ban Lãnh đạo cùng CBNV SHB đã dành nhiều thiện tâm, hướng hành động xây dựng một xã hội Việt Nam phát triển bền vững với 3 trụ cột quan trọng: Phát triển giáo dục – nâng bước thế hệ trẻ; Phát triển thể thao – văn hóa, gia tăng giá trị tinh thần cho người dân và đồng hành cùng những người yếu thế trong xã hội.

2.1. Phát triển giáo dục và nâng bước thế hệ trẻ

Đồng hành phát triển giáo dục quốc gia, SHB dành ngân sách an sinh xã hội tài trợ trang thiết bị học tập, giảng dạy và nâng cấp các hạng mục xây dựng tại các trường trên các địa bàn khó khăn. Những bộ bàn ghế, thư viện, những bộ máy tính, hay những bể nước sạch... tuy đơn giản nhưng rất thiết thực, góp phần quan trọng trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng dạy và học cho thầy cô, học sinh. Thông qua hệ thống chi nhánh và chuỗi hoạt động an sinh xã hội “. Chia sẻ yêu thương” “Thắp sáng tương lai”, SHB đã hỗ trợ hàng ngàn suất quà cho các em học sinh tại trường Mầm non và Tiểu học tại các địa bàn khó khăn như Lạng Sơn, Nghệ An, Thái Bình, v.v…và nhiều các địa phương khó khăn trên toàn quốc.

Riêng trong năm 2023, SHB đã tài trợ hàng trăm suất học bổng cho các học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc hoặc có nỗ lực học tập trong điều kiện khó khăn trên phạm vi cả nước như: Trao tặng cho Học viện Ngân hàng các suất học bổng dành cho sinh viên năm cuối có thành tích học tập tốt, các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập; Trang bị cho Trường Đại học Thái Bình 150 máy tính đồng thời cam kết đẩy mạnh hỗ trợ các học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn tỉnh; Hỗ trợ học bổng cho sinh viên học viện Ngân hàng, Phát triển Quỹ học bổng Ngân hàng năm 2023.v.v.

Nhằm phát triển chất lượng giảng dạy ngành tài chính ngân hàng tại giảng đường đại học, tháng 11/2023, SHB đã tài trợ xây dựng “Trung tâm thực hành Tài chính Ngân hàng SHB – VNU” tại Đại học Quốc Gia Hà Nội... Trước đó tại lễ Khai giảng năm học 2023 của Đại học Quốc Gia Hà Nội, Quỹ hỗ trợ Tài chính, Ươm mầm tài năng SHB đã trao tặng 10 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong vòng 5 năm với nhằm hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác học tập, giảng dạy, nghiên cứu của nhà trường và sinh viên; Hỗ trợ tài chính, nuôi dưỡng các sinh viên tài năng, sinh viên nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập v.v. SHB cũng đã tài trợ cho Đại học Quốc Gia Hà Nội 30 máy lọc nước và 50 ghế đặt tại khuôn viên nhà trường và ký túc xá nhằm tạo dựng không gian văn minh, hiện đại và thuận tiện, tổng trị giá gần 800 triệu đồng.

SHB cũng là đơn vị đi đầu trong việc hưởng ứng các chương trình lớn dành riêng cho thế hệ trẻ như: “Sóng và máy tính cho em”, “Mùa xuân cho em”… đóng góp vào các Quỹ học bổng, Quỹ khuyến học, Mái ấm Nhà tình thương hay các Trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn. Qua những hoạt động này, SHB mong muốn được góp phần thắp lên niềm tin cho những em học sinh còn nhiều khó khăn, thắp lửa cho những đam mê và truyền thống hiếu học của thế hệ trẻ Việt Nam.

490

tỷ đồng

Hoạt động ASXH giai đoạn 2019 - 2023

3,5

tỷ đồng

Trao tặng 150 bộ máy tính cho trường Đại học Thái Bình

10

tỷ đồng

Quỹ hỗ trợ tài chính
Ươm mầm tài năng SHB

2.2. Đồng hành cùng Thể thao và Văn hóa Việt Nam

Với mong muốn sẽ đóng góp tích cực vào nền thể thao nước nhà cũng như những giá trị tinh thần to lớn cho người dân Việt Nam, trong nhiều năm qua, SHB luôn là đơn vị đồng hành cùng bóng đá Việt Nam thông qua việc tài trợ các giải đấu, chi phí bản quyền phát sóng các giải đấu quan trọng.

Là nhà tài trợ chính của CLB Bóng đá SHB Đà Nẵng từ năm 2008 đến nay, trải qua hơn 15 năm đồng hành, ngân hàng SHB luôn gắn liền với thành công rực rỡ của CLB. Hàng năm, SHB đầu tư và tài trợ từ 40 đến 60 tỷ đồng cho công tác phát triển tài năng bóng đá trẻ tại CLB.

Trong năm 2023, SHB cũng đã tài trợ phát sóng các trận đấu World Cup nữ 2023 với giá trị hơn 3,5 tỷ đồng, Giải bóng đá 7 người Quốc gia, Giải bóng V-League, v.v... Với hơn 30 năm đồng hành cùng nền thể thao quốc gia, SHB tự hào đã góp phần lan tỏa những giá trị tinh thần tốt đẹp đến với người dân Việt Nam

Bên cạnh việc đồng hành với thể thao, năm 2023 đến 2024 SHB đã cũng đã tài trợ 10 tỷ đồng cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam lan tỏa những quan niệm sống tốt đẹp tới người dân Việt.

2.3. Hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn khác
SHB luôn đồng hành hỗ trợ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai với tổng ngân sách năm 2023 trên 14 tỷ đồng thông qua các Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, TW MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ, Viện mội trường và năng lượng tái tạo và các Quỹ MTTQ trên địa bàn các tỉnh thành cả nước.
SHB cũng quan tâm và luôn hướng tới các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân những người có công với cách mạng và hỗ trợ các cá nhân mang di chứng chiến tranh còn để lại như Ủng hộ Hội Cựu Thanh niên xung phong Thành phố Hà Nội, Ủng hộ Hội Chất độc da cam Dioxin quận Hai Bà Trưng, Ủng hộ Hội Chất độc da cam Dioxin TP Hà Nội, .v.v…
Đặc biệt, tại SHB, tổ chức Công đoàn được khuyến khích với các hoạt động chăm lo cho cộng cồng. Hàng năm, Công đoàn SHB triển khai 3 cụm chương trình: “Tết sẻ chia - Xuân sum vầy” vào dịp Tết Nguyên Đán; “Thắp sáng tương lai” hướng tới đối tượng học sinh nghèo và “Chia sẻ yêu thương” hướng tới những người yếu thế. Các chương trình được triển khai đến từng chi nhánh, để xây dựng các hoạt động phù hợp nhất với từng địa phương. Năm 2023, có hơn 30 chi nhánh toàn hệ thống tổ chức chương trình “Tết sẻ chia - Xuân sum vầy” triển khai 40 hoạt động với gần 2000 suất quà cho trẻ em, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chương trình “Thắp sáng tương lai” gồm các hoạt động khuyến học, tặng quà cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trên toàn quốc.
Đối với các hoàn cảnh khó khăn như bệnh nhân nghèo, trẻ em hay người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn khi phải điều trị tại các bệnh viên, SHB cũng dành một phần quan tâm sâu sắc. SHB đã tài trợ suất ăn miễn phí cho Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai nhân dịp Tết Nguyên Đán 2023, Tài trợ 1000 suất ăn miễn phí cho Bệnh viện Lão Khoa TW, Tài trợ Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Giao thông vận tải Kit Test Covid 19,...
Sứ mệnh của SHB trong các hoạt động an sinh xã hội không chỉ là hỗ trợ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn mà đó còn góp phần vào xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam trên hành trình “Từ Tâm vươn Tầm”.

2000

suất quà

Trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

1000

suất ăn

Trao tặng các bệnh viện trên toàn quốc

14

tỷ đồng

Hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn

Hiệu quả đóng góp cho cộng đồng và xã hội của SHB đã được công nhận bởi các giải thưởng quan trọng cả trong nước và quốc tế như:

Giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng 2023” do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bình chọn

“Ngân hàng có trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam” lần thứ 2 do Tạp chí hàng đầu châu Á về Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng - Asia Money vinh danh.

“Ngân hàng có sáng kiến quản lý đại dịch COVID tốt nhất Việt Nam” do tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh

“Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất 2023” – Finance Asia vinh danh.

3. Báo cáo tác động liên quan tới môi trường

SHB từ lâu đã xác định phát triển bền vững không chỉ nằm ở những chỉ số tăng trưởng tài chính hiệu quả, an toàn mà còn ở việc khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và nâng cao được chất lượng môi trường sống.

Tại SHB, chính sách về vấn đề môi trường được cụ thể hóa trong các quy định do Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc ban hành.

Tại SHB, chính sách về vấn đề môi trường được cụ thể hóa trong các quy định do Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc ban hành. Trong đó Tổng Giám đốc là người chịu trách nhiệm và triển khai chính sách. TGĐ cùng Ban Điều hành đã bám sát theo chỉ đạo và định hướng của HĐQT, tích cực triển khai các hoạt động liên quan đến trách nhiệm xã hội và bảo về môi trường nhằm đem lại những giá trị tốt đẹp hơn cho cộng đồng, xã hội.

“Phát triển Xanh” cam kết mạnh mẽ của một ngân hàng đồng hành cùng chiến lược quốc gia.

Là một đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính và ngân hàng, hoạt động kinh doanh của SHB không tạo ra lượng lớn khí thải nhà kính hoặc gây ra ảnh hưởng đáng kể đến môi trường. Các nguồn phát thải khí nhà kính chủ yếu bao gồm việc sử dụng các thiết bị lao động cũng như hoạt động thắp sáng, sửa chữa, bảo trì thiết bị, hệ thống phát điện, và điều hòa không khí trong các tòa nhà, cũng như phương tiện di chuyển của nhân viên và khách hàng đến các điểm giao dịch. Tuy nhiên, tại SHB, ý thức bảo vệ môi trường được vận động và lan tỏa trong nội bộ SHB, trong đó có các sáng kiến tiết kiệm điện năng, giảm thiểu rác thải nhựa; gia tăng tối ưu kênh số để giao dịch và họp hành giúp góp phần vào việc giảm thải ra môi trường...

Trước hết, SHB tự hào là đơn vị quản lý nguồn nguyên vật liệu hiệu quả, chi phí vật liệu văn phòng trên đầu người giảm dần theo từng năm.

SHB là đơn vị cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, vì vậy, nguyên vật liệu chính cho quá trình kinh doanh chủ yếu là giấy in, mực in, văn phòng phẩm,... Tổng chi phí sử dụng vật liệu của SHB hàng năm tăng theo quy mô hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Tuy nhiên nhờ những biện pháp tiết kiệm hiệu quả, chi phí sử dụng vật liệu trên đầu cán bộ luôn được kiểm soát ở mức thấp. Chi phí sử dụng vật liệu năm 2023 là 0,87 triệu đồng/1 lao động/năm, giảm 30,6% so với năm 2022.

CHI PHÍ VẬT LIỆU CỦA SHB

Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2023
Chi phí văn phòng phẩm, giấy in, mực in 8.292 11.424 11.222 8.970
Chi phí văn phòng phẩm trên 1 lao động trong 1 năm 1,00 1,36 1,18 0,87

Tại SHB, năng lượng sử dụng cho quá trình hoạt động kinh doanh chủ yếu là điện năng cho việc thắp sáng, duy trì hoạt động của máy tính, điều hòa nhiệt độ, xăng dầu phục phục cho xe đưa đón cán bộ nhân viên... theo đó, đối với cả 2 tiêu chí này, SHB đều tối ưu giảm dần theo từng năm

Nguồn tiêu thụ xăng chính của SHB chủ yếu đến từ các loại phương tiện như xe ô tô hoạt động nghiệp vụ, xe chở tiền và xe chở cán bộ nhân viên,... Chi phí vận hành xe và tiêu hao nhiên liệu được quản lý và kiểm soát cụ thể theo hạn mức dành cho lãnh đạo và nhân viên sử dụng xe công. Các hoạt động di chuyển phải được đăng ký trước để đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu công việc, tiết kiệm chi phí vận hành và tiêu thụ nhiên liệu, giảm thiểu hao mòn cho các phương tiện di chuyển.

Lượng tiêu thụ xăng của mỗi lao động tại SHB vào năm 2023 đã giảm xuống còn 0,36 triệu đồng, giảm 23% so với năm 2022 và 38% so với năm 2021.

Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2023
Chi phí xăng dầu (triệu đồng) 6.295 6.218 5600 3760
Chi phí xăng dầu trên 1 lao động trong 1 năm (triệu đồng/người/năm) 0,76 0,74 0,59 0,36

SHB đã thực hiện việc tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng điện như một biện pháp giảm thiểu chi phí kinh doanh. Nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng đã được áp dụng như ưu tiên sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ tuân thủ các tiêu chuẩn về khí thải nhà kính và duy trì bảo dưỡng định kỳ. Thói quen tắt cầu dao điện khi không sử dụng, quản lý hiệu quả việc điều hòa không gian làm việc, và sắp xếp chỗ ngồi sao cho tối ưu nhất cho các thiết bị chiếu sáng, nhằm giảm lượng bóng đèn tiêu thụ điện, cũng được tính toán, tối ưu.

Nước cũng là một nguồn tài nguyên được quan tâm tại SHB. Trong đó việc sử dụng nước không phát sinh nhiều tại nơi làm việc và tuân thủ các quy định sử dụng tại tòa nhà. Chi phí nước uống cho cán bộ, nhân viên và tiếp khách do SHB chi trả với tinh thần tiết kiệm cao nhất như nước rót vừa đủ uống, sử dụng bình nước thủy tinh trong các cuộc họp nội bộ. Với các cuộc hội họp, tiếp khách bên ngoài, ngân hàng trang bị các chai nước có dung tích nhỏ để tránh lãng phí.

Tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường là việc mà SHB luôn quan tâm: từ việc vệ sinh môi trường bên ngoài đến vệ sinh bên trong khu làm việc; từ việc quản lý nước thải, khí thải đến việc tiết kiệm chi phí đi lại, áp dụng công nghệ số… Toàn bộ người SHB tuân thủ các nguyên tắc 5S trong mọi hoạt động của mình để hướng tới một ngân hàng XANH – trước hết trong việc vận hành hàng ngày, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Với ý thực chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, trong suốt chặng đường hoạt động, SHB không bị xử phạt vi phạm lần nào liên quan đến vấn đề môi trường.

“SHB không chỉ phát triển mà phải là phát triển bền vững, gắn với các giá trị cộng đồng, quan tâm đến các vấn đề môi trường. Đây là mục tiêu và cũng là hướng đi mà SHB lựa chọn để đóng góp vào kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Quốc gia, hưởng ứng chiến lược Phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.”

Tăng trưởng xanh là tất yếu, Tài chính xanh thúc đẩy tăng trưởng xanh:

Tại Việt Nam, tín dụng xanh đang là một xu thế tất yếu và đã nhận được sự quan tâm của các ngân hàng thương mại (NHTM).

Mục tiêu của tăng trưởng xanh là thiết lập các cơ chế nhằm cải thiện hiệu quả quản lý nguồn lực tự nhiên, giảm bớt áp lực môi trường; đồng thời tập trung vào công nghệ và tiêu dùng, khuyến khích các hành vi của doanh nghiệp và cá nhân theo hướng thân thiện với môi trường. Xây dựng các chính sách nhằm giúp nền kinh tế chuyển đổi hiệu quả sang một nền kinh tế bền vững.

SHB đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế là một trong những Ngân hàng TMCP dẫn đầu về tín dụng xanh, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu và mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới, cùng sự phát triển bền vững, hướng tới giảm thải khí carbon vào năm 2050 theo như cam kết của Việt Nam tại COP26.

Xây dựng khung chiến lược về ngân hàng xanh:

Căn cứ Đề án phát triển Ngân hàng xanh tại Việt Nam và kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, cùng với định hướng, chỉ đạo từ Chính Phủ, SHB kiên định với mục tiêu phát triển bền vững, xanh hóa hoạt động ngân hàng.

Công tác xây dựng và phát triển ngân hàng xanh tại SHB đang ở Cấp độ 5 trong khung chiến lược phát triển ngân hàng xanh của Đề án (Sáng kiến cân bằng sinh thái chủ động). Hoạt động ngân hàng xanh của SHB không chỉ giới hạn ở phạm vi các nghiệp vụ đơn lẻ mà được mở rộng thành mạng lưới, liên minh, đối thoại cộng đồng hay toàn thể hệ sinh thái nhằm đạt được tính bền vững của các yếu tố xã hội, môi trường và tài chính. SHB xây dựng khung chiến lược phát triển tài chính xanh, xác định các rủi ro chuyển đổi, đo lường và giám sát lượng phát thải carbon từ hoạt động vận hành của Ngân hàng và từ hoạt đồng đầu tư cho vay.

Vào tháng 5/2023, SHB đã ban hành và áp dụng Quy định Quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng. SHB đang được IFC hỗ trợ xây dựng Quy định Quản lý rủi ro môi trường xã hội trong hoạt động cấp tín dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhận thức rõ hệ thống ngân hàng đóng vai trò như một mắt xích trung gian có tác động đến môi trường thông qua hoạt động của khách hàng, SHB đã và đang xanh hóa dòng vốn đầu tư thông qua việc hướng các nguồn lực tài chính tập trung tài trợ vốn cho các dự án/ phương án sản xuất kinh doanh thuộc 11 lĩnh vực xanh gồm: nông nghiệp xanh, lâm nghiệp bền vững, công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo-năng lượng sạch, tái chế tái sử dụng các nguồn tài nguyên, xử lý chất thải chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường thiên nhiên và phòng chống thiên tai, quản lý nước sạch, công trình xây dựng xanh, giao thông bền vững, cung cấp các dịch vụ bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên…Từ đó tăng dần tỷ trọng tín dụng xanh trong cơ cấu danh mục đầu tư tín dụng, góp phần thúc đẩy khách hàng vay vốn chuyển đổi dự án và mục đích sử dụng vốn vay sang các dự án thân thiện với môi trường.

Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh được SHB triển khai đồng bộ theo lộ trình cụ thể, từ nâng cao nhận thức cán bộ nhân viên, đối tác, khách hàng về tầm quan trọng của tăng trưởng tín dụng xanh; cải cách các quy định, quy trình của ngân hàng. SHB sẽ tiếp tục xác định các ngành/phân khúc có thể mở rộng đầu tư xanh đồng thời thiết kế những sản phẩm tài chính mới như phát hành trái phiếu xanh, các khoản vay chuyển đổi cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện kế hoạch giảm phát thải CO2, tư vấn các khách hàng trong lĩnh vực phát thải carbon lớn để chuyển đổi dần sang xanh.

Việc triển khai cho vay các dự án tín dụng xanh:

Từ năm 2018 đến nay dư nợ tài trợ của SHB cho các dự án xanh tăng trưởng gần 150%, cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng của tổng dư nợ tín dụng là 70%. Tỷ trọng tín dụng xanh tại Ngân hàng SHB hiện đã lên tới hơn 10% trên tổng danh mục cho vay, phát huy hiệu quả rõ rệt góp phần tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường.

Giai đoạn 2020 - 2023, SHB đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan với khoảng 300.000 hợp đồng tài trợ tín dụng xanh với tổng dư nợ tín dụng xanh tại thời điểm 31/12/2023 đạt 39.036 tỷ đồng. Đặc biệt, dư nợ SHB tài trợ trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản cuối năm 2023 đạt 4.264 tỷ đồng, trong đó tập trung 80% chủ yếu ở mục đích tài trợ các dự án nông nghiệp sạch.

Trong thời gian qua, SHB đặc biệt ưu tiên cho các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, các dự án xanh… với các gói giải pháp đặc thù, ưu đãi lãi suất, miễn/giảm phí trả nợ trước hạn, ưu đãi các phí dịch vụ, linh hoạt về thủ tục, hồ sơ vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo thuận lợi, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn vay ưu đãi, kịp thời. Rất nhiều khách hàng thuộc các lĩnh vực này đang sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế như chứng chỉ Vietgap, Global Gap, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao… Đây chính là tập khách hàng tiềm năng để SHB tiếp tục tăng trưởng dư nợ nông nghiệp xanh trong tương lai.

Các chính sách ưu đãi cho khách hàng “xanh” của SHB đã và đang góp phần thúc đẩy khách hàng vay vốn chuyển đổi dự án và mục đích sử dụng vốn vay sang các dự án thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, SHB luôn kiểm soát tính an toàn và bền vững khi tài trợ vốn. Các dự án phải đáp ứng các điều kiện khắt khe theo tiêu chuẩn rủi no môi trường xã hội trong nước và quốc tế về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên.

Xem thêm

Các giải pháp tiếp theo của SHB

Để tiếp tục tiếp tục theo đuổi mục tiêu trở thành Ngân hàng Xanh, SHB sẽ thực hiện các giải pháp : i₎ Xây dựng thêm các chính sách riêng cho hoạt động tín dụng xanh; ii₎ Đẩy mạnh phát triển sản phẩm tín dụng xanh; iii₎ Tăng cường ứng dụng công nghệ, phát triển các dịch vụ ngân hàng số hiện đại, góp phần phát triển sản phẩm tín dụng xanh; iv₎ Đa dạng hóa nguồn vốn cho đầu tư xanh bằng cách huy động nguồn lực từ các tổ chức tài chính quốc tế và các nhà tài trợ nước ngoài; v₎ Nâng cao nhận thức và cung cấp thông tin để khách hàng nắm bắt và hiểu rõ hơn về tín dụng xanh cũng như lợi ích của tín dụng xanh; vi₎ Tập huấn các nhân viên ngân hàng để nâng cao hiểu biết về tín dụng xanh, từ đó có thể hỗ trợ khách hàng tốt hơn.