BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVFCCo

Thông điệp của Tổng giám đốc về phát triển bền vững

Tổng giám đốc Tổng công ty là người cao nhất chịu trách nhiệm triển khai các chính sách/vấn đề về môi trường trong Tổng công ty.

Trong chiến lược phát triển cho giai đoạn tới, các yếu tố về Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) đã được PVFCCo rà soát, cập nhật và tích hợp chặt chẽ với các mục tiêu sản xuất kinh doanh truyền thống, cùng với nhận thức rằng việc nhất quán thực thi và theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững sẽ đem lại lợi ích dài hạn tương xứng, trong đó có sự tin tưởng và ủng hộ của nhân viên, đối tác, cổ đông và Chính phủ.

Vào ngày 27/3/2023, PVFCCo đã long trọng kỷ niệm chặng đường phát triển 20 năm với nhiều kỷ lục, nhiều dấu ấn đáng ghi nhớ.

PVFCCo đã đặt mốc son cho chặng đường 20 năm phát triển với nhiều kỷ lục lịch sử đạt được trong năm 2022: Nhà máy đạm Phú Mỹ đạt sản lượng sản xuất urê cao nhất (920.000 tấn) với thời gian hoạt động liên tục dài nhất (xưởng urê: 277 ngày và xưởng NH3: 464 ngày); đạt sản lượng xuất khẩu cao nhất (200.000 tấn urê); doanh thu đạt mức cao nhất gần 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận cũng đạt mức kỷ lục gần 7.000 tỷ đồng.

Tiếp đó, Nhà máy đạm Phú Mỹ - trái tim của PVFCCo, đã cán mốc sản lượng sản xuất 15 triệu tấn vào ngày 10/10/2023 và lần thứ 3 vinh dự được trao Chứng nhận vận hành xuất sắc từ Haldor Topsoe A/S (Đan Mạch) - nhà cung cấp bản quyền công nghệ sản xuất Amoniac (NH3).

Đây là những dấu mốc, thành tự rất đáng tự hào và là thành quả phát triển bền vững được bồi đắp từ nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ nhân viên PVFCCo trong suốt 20 năm qua.

Ở thời điểm của năm chuyển giao, PVFCCo nhận thức rằng ngành phân bón nói chung đang trải qua giai đoạn chuyển đổi quan trọng: Một mặt, các doanh nghiệp đang phải đối diện với những thách thức để cân bằng giữa mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu và phát triển nông nghiệp bền vững, mặt khác là sự thay đổi về công nghệ và chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng ở quy mô toàn cầu. Điều này đòi hỏi các quốc gia nói chung và các thực thể doanh nghiệp hoạt động trong ngành phân bón nói riêng cần phải linh hoạt và nhanh chóng chuyển đổi, thích ứng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và hiệu quả.

Trong chiến lược phát triển cho giai đoạn tới, các yếu tố về Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) đã được PVFCCo rà soát, cập nhật và tích hợp chặt chẽ với các mục tiêu sản xuất kinh doanh truyền thống, cùng với nhận thức rằng việc nhất quán thực thi và theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững sẽ đem lại lợi ích dài hạn tương xứng, trong đó có sự tin tưởng và ủng hộ của nhân viên, đối tác, cổ đông và Chính phủ.

Tại PVFCCo, cùng với việc cập nhật hoàn thiện định hướng phát triển cho giai đoạn tiếp theo, trong năm 2023 Tổng công ty đã đưa vào hoạt động Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng đặt tại trung tâm sản xuất Phú Mỹ. Tiếp theo đó, Tổng công ty cũng đã thành lập, hoàn thiện bộ phận chuyển đổi số với mục tiêu nắm bắt và hiện thực hóa kịp thời các cơ hội, tận dụng và ứng dụng các ưu thế về công nghệ số nhằm đảm bảo rằng các giá trị và lợi thế cạnh tranh mà Tổng công ty đã tích lũy được trong hành trình 20 năm phát triển, sẽ tiếp tục được củng cố và bồi đắp cho một hành trình phát triển mới bền vững hơn.

Mặc dù mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu nhưng trong năm 2023, các nhóm công việc đã được tích cực triển khai. Trước mắt, Tổng công ty đã tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ thông tin tiên tiến trong hoạt động kinh doanh bán hàng, tiếp thị và quản lý hệ thống phân phối, dữ liệu khách hàng và nâng cao chất lượng thông tin thị trường. Đây được coi là nền tảng quan trọng để PVFCCo tiếp tục cải tiến quy trình hoạt động, đưa ra quyết sách chính xác và linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh. Về dài hạn, Tổng công ty cùng với các đối tác trong ngành tiếp tục phối hợp nghiên cứu để triển khai các dự án, chính sách nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, cam kết về phát triển bền vững theo chiến lược phát triển trung và dài hạn.

Với nỗ lực, nguồn lực tích lũy và các cam kết được chia sẻ và sự ủng hộ tin tưởng của các cổ đông và đối tác, tôi tin rằng tập thể PVFCCo đã sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, biến mọi thách thức thành cơ hội để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

Tổng Giám đốc

Phan Công Thành

Tổng quan báo cáo phát triển bền vững

Báo cáo phát triển bền vững được PVFCCo tổng hợp thông tin, số liệu từ hoạt động thực tế của Tổng công ty cho giai đoạn từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2023, cùng với niên độ của Báo cáo thường niên 2023.

Nội dung báo cáo tập trung vào lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm phân bón, hóa chất trong lãnh thổ Việt Nam và các thị trường nước ngoài mà PVFCCo có hiện diện sản phẩm. Hoạt động liên quan đến các công ty con/công ty thành viên theo tỷ lệ sở hữu trực tiếp của PVFCCo sẽ được tổng hợp, báo cáo trong Báo cáo thường niên 2023 riêng lẻ của các công ty thành viên. Việc công bố thông tin được xây dựng dựa trên Thông tư 96/2020/TT-BTC.

  • Ban An toàn Sức khỏe Môi trường: Đầu mối thực hiện nội dung Báo cáo Môi trường (E)
  • Ban Tổ chức nhân sự và Đào tạo: Đầu mối thực hiện nội dung về Báo cáo Lao động – Xã hội (S)
  • Tổ Quan hệ cổ đông – Nhà đầu tư (IR): Đầu mối thực hiện tổng hợp nội dung toàn bộ Báo cáo PTBV và thực hiện nội dung về Báo cáo Quản trị (G)
  • Xem xét, xét duyệt báo cáo: Chủ tịch HĐQT/Tổng giám đốc

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến chân thành của Quý vị để nội dung báo cáo được thực hiện minh bạch và đầy đủ hơn. Mọi ý kiến đóng góp liên quan đến vấn đề phát triển bền vững, vui lòng gửi về địa chỉ:

Tổ IR - Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí

Địa chỉ: số 43 Mạc Đỉnh Chi, Phường ĐaKao, Quận 1, TP.HCM

Điện thoại: 028. 3825 6258

Email: lienhe@pvfcco.com.vn

Thông tin và nội dung Báo cáo phát triển bền vững của PVFCCo được xác nhận bởi các bên thứ 3, cụ thể như sau:

  • Các chỉ tiêu tài chính theo Báo cáo tài chính năm 2023 của PVFCCo được kiểm toán bởi Công ty kiểm toán Deloitte.
  • Báo cáo quan trắc môi trường tại Nhà máy đạm Phú Mỹ được thực hiện bởi Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, còn tại các Kho và tòa nhà văn phòng của PVFCCo được thực hiện bởi các Đơn vị có chức năng của tỉnh/thành phố.
  • Các kết quả, đánh giá của PVFCCo được xác nhận và trao bởi các tổ chức có uy tín như: Top 20 Chỉ số phát triển bền vững VNSI của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE); Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư và Ban tổ chức Giải Top 50 Công ty Phát triển bền vững.

Mô hình hoạt động kiến tạo giá trị của PVFCCo

Một số giải thưởng nổi bật về phát triển
bền vững của PVFCCo năm 2023

Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững (CSA 2023) - giải thưởng thường niên của Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều đóng góp nhằm thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và công bằng xã hội. PVFCCo nằm trong nhóm 22 doanh nghiệp niêm yết được vinh danh, với hạng mục trao giải “Nền tảng quản trị rủi ro nổi bật”.

Top 40 Doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội thiết thực, tiêu biểu (Chương trình bình chọn Saigon Times CSR 2023 của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức). Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Tổng công ty vinh dự được nhận giải thưởng này.

Tại kỳ đánh giá chỉ số Phát triển bền vững (PTBV), kỳ đánh giá tháng 7/2023 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), cổ phiếu DPM tiếp tục duy trì trong rổ cổ phiếu PTBV - VNSI và là đơn vị duy nhất trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nằm trong rổ chỉ số VNSI từ kỳ đánh giá đầu tiên vào tháng 7/2017 đến nay, với điểm đánh giá chung năm 2023 là 80% (Môi trường: 88%, Xã hội: 80% và Quản trị: 66%). Các điểm số đánh giá 2023 đều tiến bộ hơn so với kỳ đánh giá năm trước, cao hơn trung bình ngành và cao hơn trung bình của VN100 khá nhiều.

Định hướng phát triển bền vững

Tầm nhìn - sứ mệnh nền tảng

Giữ vững vị thế là nhà sản xuất và kinh doanh phân bón đứng đầu Việt Nam, từng bước mở rộng sang lĩnh vực sản xuất kinh doanh hóa chất cơ bản và hóa chất hóa dầu, trở thành doanh nghiệp đạt chuẩn mực quốc tế trong ngành phân bón và hóa chất.

Các nguyên tắc về phát triển bền vững của PVFCCo

Tổng công ty là một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực phân bón và hóa chất, gắn liền với nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam (khu vực chiếm đến gần 70% dân số cả nước). Trong chiến lược phát triển của mình, Tổng công ty đặt mục tiêu phát triển bền vững là quan điểm, nguyên tắc và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Trong chặng đường phát triển hơn 20 năm qua, triết lý kinh doanh “phát triển doanh nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội” đã được các thế hệ người lao động Tổng công ty gìn giữ và phát triển như một tài sản, một nét đẹp văn hóa của doanh nghiệp. Tổng công ty luôn đảm bảo cân bằng và tối ưu việc thực hiện đồng thời các mục tiêu:

  • (1) Phát triển có hiệu quả về kinh tế;
  • (2) Phát triển hài hòa các mặt xã hội; nâng cao mức sống, nhận thức của dân cư, trong đó đặc biệt chú trọng đến khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn;
  • (3) Cải thiện môi trường sống, bảo đảm phát triển lâu dài vững chắc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Sự gắn kết với các bên liên quan

PVFCCo đã và đang tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác và gắn kết với các bên có liên quan dựa trên sự tin tưởng, minh bạch và hỗ trợ lẫn nhau. Sự gắn kết chặt chẽ với các bên có liên quan sẽ là nền tảng vững chắc cho việc theo đuổi và duy trì sự phát triển bền vững của Tổng công ty, cũng như góp phần chung tay cùng xã hội thực hiện thành công định hướng chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Những nguyên tắc và hoạt động cụ thể gắn kết với các bên liên quan trong thời gian qua Tổng công ty đã triển khai, như sau:

Xây dựng văn hóa PVFCCo “Chuyên nghiệp - Hiệu quả; Năng động -Sáng tạo; Khát vọng - Vươn xa; và Trách nhiệm - Sẻ chia” thông qua việc tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, xây dựng chính sách nhân viên phù hợp, đồng thời cũng là nơi mà nhân viên được xã hội tôn trọng thông qua đào tạo và đổi mới.
Cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, giải pháp sử dụng hiệu quả, và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Tổng công ty luôn phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tối đa hóa giá trị doanh nghiệp.

Tổng công ty luôn đảm bảo hoạt động kinh doanh lành mạnh và tuân thủ pháp luật. Cụ thể, những nội dung Tổng công ty đã, đang triển khai và kết quả đạt được:

Nộp ngân sách Nhà nước 565 tỷ đồng, đạt 235% Kế hoạch năm 2023

Trong quan hệ với các đối tác kinh doanh, Tổng công ty luôn giữ nguyên tắc: Cạnh tranh lành mạnh, hợp tác cùng có lợi và đảm bảo hài hòa lợi ích cho khách hàng.

Tổng công ty luôn cam kết thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội.

  • Bên cạnh việc phát triển hiệu quả, bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, Tổng công ty luôn quan tâm và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với người lao động và đối với xã hội thông qua nhiều hoạt động an sinh xã hội.
  • Năm 2023, Tổng công ty đã thực hiện nhiều hạng mục công trình/chương trình với số tiền giải ngân khoảng 60 tỷ đồng.

Tổng công ty luôn đặt yêu cầu phát triển bền vững, gìn giữ môi trường và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội là phương châm hoạt động của mình.

Trong năm vừa qua, Tổng công ty vẫn luôn cam kết bảo vệ môi trường đồng thời tích cực tham gia các Chương trình hành động nằm trong “Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến 2050” của Chính phủ nhằm thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26).

Các hoạt động phát triển bền vững của PVFCCo năm 2023

HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG VỀ KINH TẾ

Năm 2023, trong bối cảnh chung của nền kinh tế, cũng như thị trường phân bón đối mặt với nhiều khó khăn và bất lợi, PVFCCo đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2023:

  • Tổng doanh thu đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2022.
  • Lợi nhuận trước thuế đạt 691 tỷ đồng, giảm 90% so với năm 2022.

Nhằm quản lý, phân bổ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực, Tổng công ty triển khai áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm hỗ trợ, chương trình quản lý tiên tiến trong hoạt động quản lý và điều hành doanh nghiệp, như quản lý hệ thống văn bản điện tử, xây dựng và áp dụng phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - ERP, STOP, 5S, APC, System 1, RBI, KPI...

Hoạt động sáng kiến cải tiến và hợp lý hóa sản xuất kinh doanh luôn được Ban lãnh đạo Tổng công ty quan tâm và chỉ đạo sát sao. Trong năm 2023, có 23 sáng kiến cải tiến được công nhận với giá trị làm lợi là gần 32 tỷ đồng và 157 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất được công nhận không lượng hóa được giá trị làm lợi.

Hoạt động khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển tiếp tục được Tổng công ty quan tâm triển khai. Trong giai đoạn từ năm 2020-2023, các đơn vị, nhóm tác giả đã nỗ lực hoàn thành/triển khai: 09 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó đã hoàn thành nghiệm thu quyết toán 03 đề tài riêng năm 2023. Ngoài ra, có 06 hoạt động hỗ trợ khoa học công nghệ, 02 hạng mục chi quản lý quỹ phát triển khoa học công nghệ.

Triển khai thực hiện có hiệu quả về công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tiết giảm tối đa các chi phí về quản lý, giá thành sản phẩm. Tổng số tiết kiệm chi phí trong năm 2023 ước đạt 262 tỷ đồng, trong đó, tiết kiệm về năng lượng đạt 228 tỷ đồng.

Tổng tiết kiệm chi phí năm 2023 ước đạt 262 tỷ đồng

Hiệu quả hoạt động về môi trường

Năm 2023, công tác An toàn - Sức khỏe - Môi Trường (ATSKMT) cũng bị ảnh hưởng bởi những khó khăn chung từ hoạt động SXKD của Tổng công ty (TCT). Bên cạnh đó, Nhà máy đạm Phú Mỹ sau 20 năm vận hành tiềm ẩn/xuất hiện rủi ro từ máy móc thiết bị do đã hoạt động nhiều năm. Đồng thời, các yêu cầu của pháp luật về đảm bảo An toàn phòng chống cháy nổ – PCCN chặt chẽ hơn nhằm ngăn ngừa các vụ cháy nổ nghiêm trọng như đã xảy ra trong năm 2023.

Việt Nam cũng đã ký kết tham gia nhiều Hiệp định/Thỏa thuận về Biến đổi khí hậu, Cam kết giảm phát thải khí thải, khí nhà kính. Đặc biệt tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, do đó công tác Bảo vệ môi trường, chống Biến đổi khí hậu, giảm phát thải chặt chẽ hơn đòi hỏi TCT phải đưa ra các biện pháp thực hiện nhằm tuân thủ tốt các quy định của pháp luật, đồng thời duy trì mục tiêu Phát triển bền vững của TCT suốt nhiều năm qua.

Khắc phục những khó khăn nêu trên, TCT đã nỗ lực để hoàn thành Kế hoạch và mục tiêu ATSKMT đã đặt ra trong năm 2023, cụ thể như sau:

Công tác đảm bảo An toàn – An ninh, PCCC, Ứng cứu tình huống khẩn cấp (ƯCTHKC)

Đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo Kế hoạch được giao và các nhiệm vụ khác theo yêu cầu Lãnh đạo TCT. Tất cả các Đơn vị, nhà máy, kho cảng đều tuân thủ tốt các yêu cầu của pháp luật và của TCT về AT-PCCC trong vận hành sản xuất và thực hiện dịch vụ:

  • TCT không để xảy ra bất kỳ vi phạm pháp luật nào về AT-PCCC.
  • Nhà máy đạm Phú Mỹ vận hành ổn định an toàn. Các sự cố thiết bị đều được nhanh chóng tìm nguyên nhân và khắc phục.
  • Duy trì áp dụng các chương trình kiểm tra an toàn thiết bị như RBI, SYSTEM 1, v.v tại nhà máy đạm Phú Mỹ. Thực hiện soạn thảo tài liệu Hệ thống quản lý an toàn công nghệ PSM cho Nhà máy đạm Phú Mỹ.
  • Thực hiện sửa chữa hệ thống thiết bị PCCC theo thẩm duyệt của Cảnh sát PCCC tại Tòa nhà 43 Mạc Đĩnh Chi và 27 Đinh Bộ Lĩnh.
  • Ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo ƯCTHKC của TCT và thực hiện kiện toàn BCH ƯCTHKC tại một số Đơn vị.
  • Thành lập đội PCCC cơ sở mới tại Xưởng Pha trộn hóa chất – Chi nhánh Kinh doanh Hóa chất.
  • Tất cả các Đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch thực hiện diễn tập PCCC trong năm 2023. Riêng nhà máy đạm Phú Mỹ đã tổ chức diễn tập phối hợp cùng lực lượng cảnh sát PCCC Thị xã Phú Mỹ, lực lượng PCCC công ty vận chuyển khí Đông Nam Bộ, lực lượng PCCC Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ, lực lượng PCCC công ty TNHH Điện lực Phú Mỹ 3 BOT tại Trạm xuất Amo – Xưởng Sản phẩm.
  • TCT đã thực hiện 25 lượt kiểm tra ATSKMT cấp 4 (cấp TCT) đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra, tại Nhà máy đạm Phú Mỹ và các đơn vị, các kho, cảng đã tổ chức thực hiện kiểm tra An toàn - An ninh, PCCC các cấp. Đồng thời thực hiện kiểm tra an toàn – vệ sinh lao động trước các kỳ nghỉ lễ/tết.
  • Công tác kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Năm 2023, toàn TCT đã thực hiện kiểm định 1.814 thiết bị, đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra, Nhà máy đạm Phú Mỹ còn thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng, hiệu chuẩn và kiểm định định kỳ các thiết bị AT-PCCC bao gồm:1.793 thiết bị PCCC, 154 thiết bị an toàn hỗ trợ hô hấp, 18 máy đo khí xách tay, 2 xe cứu hỏa, 2 xe cứu thương.
  • Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch AT-VSLĐ năm 2023 và triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.
  • Triển khai áp dụng chương trình 5S tại khối văn phòng TCT và duy trì áp dụng chương trình 5S và STOP tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.
  • Ban hành các Chỉ thị tăng cường công tác ứng phó trong mùa mưa bão.
  • Thực hiện Báo cáo hoạt động PCCC-CNCH, báo cáo tình hình tai nạn lao động cấp cơ sở năm 2023 và Báo cáo công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023 cho cơ quan chức năng tại địa phương.
  • Công tác phổ biến Thông tin an toàn đến CBCNV: duy trì tốt công tác tuyên truyền/phổ biến thông tin an toàn trong bảng tin hàng ngày của Tổng công ty.
  • Ước tính chi phí cho hoạt động An toàn - PCCC – ƯCTHKC (bao gồm: phí Bảo hiểm rủi ro cháy nổ, diễn tập, huấn luyện, tuyên truyền, mua sắm và bảo trì các thiết bị an toàn PCCC...) năm 2023 là khoảng: 25 tỷ đồng.

Công tác bảo vệ môi trường và kiểm soát chất thải

  • Năm 2023 không xảy ra sự cố vi phạm pháp luật và gây ô nhiễm môi trường.
  • Hoàn thành việc xin cấp Giấy phép môi trường cho Tòa nhà trụ sở TCT.
  • Các Đơn vị đã triển khai thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo đúng yêu cầu của báo cáo ĐTM, quản lý chất thải và thực hiện báo cáo công tác môi trường năm 2023 theo đúng yêu cầu pháp luật.
  • Thực hiện các nhiệm vụ về Chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính: Phối hợp, cung cấp thông tin về kiểm kê khí nhà kính và ứng phó biến đổi khí hậu cho Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương; Cục biến đổi khí hậu, Bộ Công thương và PVN.
  • Hướng dẫn các Đơn vị đánh giá/tính toán các tác động tích cực đối với môi trường từ hoạt động trồng cây thuộc phạm vi chương trình trồng 300.000 cây xanh của TCT.
  • Thực hiện truy cập và báo cáo môi trường năm 2023 trên cơ sở dữ liệu môi trường ngành công thương.
  • Đánh giá ảnh hưởng và phổ biến các văn bản pháp luật mới về môi trường: Quyết định 146/QĐTTg ngày 23/02/2023 ban hành Kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023 – 2030, Nghị định 02/2023/NĐ-CP và Thông tư 01/2023/TT-BTNMT.
  • Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch giờ trái đất năm 2023, Ngày Môi trường thế giới 2023.
  • Về công tác lắp đặt thiết bị quan trắc online tại Nhà máy đạm Phú Mỹ đã hoàn thành hầu hết các hạng mục. Riêng đối với Tháp tạo hạt, tiếp tục theo dõi phản hồi của Bộ TN&MT v/v đề xuất không lắp đặt quan trắc online khí thải do không tìm được phương án và thực hiện tăng tần suất quan trắc định kỳ 1 tháng/lần từ năm 2020.
  • Ngoài ra, TCT còn thực hiện các công tác quản lý sử dụng năng lượng và tiết kiệm hiệu quả như sau:
    • Hoàn thành kiểm toán năng lượng tại Nhà máy năm 2022. Sở Công thương tỉnh BR-VT đã chấp thuận hồ sơ KTNL.
    • Đã tham dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp vì sự phát triển năng lượng Việt Nam bền vững” vào ngày 15/01/2023 do Hiệp hội Năng lượng Việt Nam tổ chức.
    • Ban hành mục tiêu và kế hoạch QLNL năm 2023 của Tổng công ty.
    • Cập nhật Quy chế quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo quy định mới số 25/TT – BCT ngày 29 tháng 09 năm 2020 của Bộ Công Thương.
    • Thực hiện hỗ trợ Viện Dầu khí và Tập đoàn PVN khảo sát tại Nhà máy để thu thập tài liệu phát thải và giảm nhẹ khí nhà kính trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
    • Cập nhật, ban hành Quy trình quản lý năng lượng của TCT.
Xem thêm

Thực hiện tiết kiệm năng lượng, chống Biến đổi khí hậu

  • Tiếp tục triển khai thực hiện các dự án/chương trình hành động giảm phát thải khí nhà kính thuộc danh mục Phụ lục I - Kế hoạch hành động giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2018-2030.
  • Hoàn thành kiểm toán năng lượng tại Nhà máy năm 2022. Sở Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chấp thuận hồ sơ kiểm toán năng lượng.

Công tác đào tạo, huấn luyện, tuyên truyền về ATSKMT

  • Năm 2023, Tổng công ty đã thực hiện nhiều khóa đào tạo, huấn luyện về ATSKMT cũng như chuyên môn nghiệp vụ cho CBCNV nhằm nâng cao năng lực thực thi công việc cũng như năng lực quản lý:
    • Công tác huấn luyện ATVSLĐ, PCCC và An toàn hóa chất: Huấn luyện An toàn nhóm theo quy định của pháp luật, An toàn bức xạ trong công nghiệp, Huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH, Hướng dẫn kỹ thuật Công ước Basel và các hướng dẫn về quan trắc quản lý an toàn chất thải chứa thủy ngân, v.v
    • Tham dự các Hội thảo về môi trường, chống biến đổi khí hậu như Hội thảo “Xây dựng và hướng dẫn thực hiện hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm định (MRV) để đánh giá phát thải khí nhà kính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2018-2030”, hội thảo “Tài chính xanh và thị trường tín chỉ Carbon”, v.v.
  • Thực hiện các hoạt động tuyên truyền trong tuần lễ an toàn vệ sinh lao động, ngày môi trường thế giới, giờ trái đất, ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy, v.v.
  • Năm 2023, tại khối Văn phòng Tổng công ty đã áp dụng Chương trình 5S nhằm giúp cho CNCBV giữ gìn khu vực làm việc sạch đẹp, gọn gàng và thuận tiện cho công việc. Ngoài ra, các Chương trình STOP và 5S vẫn được áp dụng và đánh giá định kỳ tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.
  • Tiếp tục thực hiện đánh giá, khen thưởng theo Quy chế khen thưởng An toàn - Môi trường hàng quý nhằm khích lệ CBCNV tham gia tích cực vào công tác an toàn và bảo vệ môi trường.

Nhiệm vụ chính công tác ATSKMT năm 2024

  • Đảm bảo an toàn xuyên suốt cho các hoạt động của Tổng công ty, không để xảy ra bất kỳ sự cố gây thiệt hại về người và tài sản; không để xảy ra tai nạn lao động nặng trở lên tại tất cả các công trình của Tổng công ty.
  • Hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa hệ thống PCCC tại các tòa nhà trụ sở, văn phòng làm việc của Tổng công ty.
  • Tiếp tục duy trì áp dụng hiệu quả các Chương trình kiểm tra bảo dưỡng thiết bị tại nhà máy. Hoàn thành và đưa vào áp dụng Hệ thống quản lý An toàn Công nghệ PSM tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.
  • Tất cả các Đơn vị phải lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra định kỳ các thiết bị PCCC, tổ chức diễn tập Phương án ƯCTHKC, Ứng phó sự cố hóa chất trong năm 2024 để đảm bảo sẵn sàng khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
  • Hoàn thành xây dựng Phần mềm báo cáo ATSKMT để thuận lợi hơn trong công tác báo cáo định kỳ tại TCT.
  • Hỗ trợ việc thực hiện các yêu cầu về AT-PCCC trong các Dự án của Tổng công ty.
  • Lập kế hoạch và tổ chức các khóa đào tạo về An toàn - PCCC theo quy định của pháp luật và các khóa nâng cao để nâng cao nhận thức cho người lao động.
  • Duy trì các khóa đào tạo về An toàn - PCCC theo quy định của pháp luật và các khóa chuyên môn nâng cao để đáp ứng yêu cầu công việc và đảm bảo an toàn cho SXKD.
  • Không để xảy ra sự cố môi trường, không bị xử phạt vi phạm hành chính và đảm bảo tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp luật về bảo vệ môi trường.
  • Thực hiện các thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường cho các công trình của Tổng công ty.
  • Thực hiện quản lý nước thải, khí thải, chất thải rắn theo đúng quy định pháp luật.
  • Lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra môi trường định kỳ theo đúng yêu cầu của pháp luật, của Tổng công ty và của Đơn vị.
  • Xây dựng và cập nhật kế hoạch ứng phó sự cố môi trường và tổ chức đào tạo, diễn tập theo đúng quy định pháp luật.
  • Tiếp tục phối hợp với các đơn vị để thu thập các số liệu chuẩn bị cho việc thực hiện trách nhiệm tái chế bao bì phân bón bằng nhựa.
  • Thực hiện các nhiệm vụ kiểm kê khí thải, xây dựng Kế hoạch hành động giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu.
  • Hỗ trợ thực hiện các yêu cầu pháp luật về môi trường đối với các Dự án của Tổng công ty.
  • Tiếp tục triển khai các Dự án nằm trong Kế hoạch hành động giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu trên Cơ sở dữ liệu của PVN.
  • Tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý ATSKMT tại TCT theo các tiêu chuẩn ISO 14001 và ISO 45001.
  • Mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ và các công trình của TCT.
  • Tiếp tục duy trì các chương trình STOP, 5S tại Nhà máy đạm Phú Mỹ và Chương trình 5S tại Khối Văn phòng TCT.
  • Phối hợp với Đoàn thanh niên, Công đoàn trong các hoạt động của mạng lưới AT-VSV để tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức và tính tuân thủ nội quy/quy định về ATSKMT cho toàn thể CBCNV như: Tuần lễ An toàn- VSLĐ, PCCC, Ngày toàn dân PCCC, Giờ Trái đất, Ngày môi trường thế giới,…
  • Tổ chức các khóa đào tạo và Hội thảo về ATSKMT để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ CBCNV chuyên trách

hiệu quả hoạt động về xã hội

Xác định con người là nhân tố cốt lõi thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp nên ngay từ ngày đầu thành lập, PVFCCo đã nỗ lực đem lại cho CBCNV môi trường làm việc tốt nhất, cơ hội phát triển năng lực đầy đủ nhất và một đời sống phong phú cả về vật chất và tinh thần. Tổng công ty đã nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội, trở thành doanh nghiệp tiêu biểu đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Thông tin về nhân sự - nguồn lực

Tổng số CBCNV toàn Tổng công ty năm 2023 (gồm Công ty mẹ và công ty con) là 1.545 người, trong đó gồm 1.171 lao động nam (chiếm 76%) và 374 lao động nữ (chiếm 24%). Độ tuổi bình quân của Người lao động toàn Tổng Công ty là 41 tuổi.

Cụ thể, những nội dung Tổng công ty đã, đang triển khai và kết quả đạt được:

CBCNV toàn Tổng công ty năm 2023 1.545 người
76% lao động nam
24% lao động nữ

Môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp

Đầu tư hệ thống nhà xưởng sản xuất, văn phòng làm việc được thiết kế hợp lý, thông thoáng, đảm bảo đủ ánh sáng và không khí, giúp hạn chế tối đa năng lượng dùng cho chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ mà vẫn đảm bảo tốt điều kiện làm việc cho người lao động.

Hoàn thiện và triển khai áp dụng dự án KPI và cải tiến chính sách tiền lương, xây dựng bộ từ điển năng lực, khung năng lực tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, công bằng. Bên cạnh đó, Tổng công ty luôn cập nhật, cải tiến hệ thống chính sách nhân viên nhằm đáp ứng một cách tốt nhất điều kiện làm việc, chế độ chính sách, và cơ hội thăng tiến cho người lao động.

Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp: Kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban triển khai tái tạo văn hóa PVFCCo; Ban hành kế hoạch hoạt động 06 tháng cuối năm trên cơ sở Nghị quyết về tái tạo văn hóa PVFCCo của Đảng ủy TCT. Thuê tư vấn/chuyên gia để triển khai công tác tái tạo văn hóa PVFCCo; Tổ chức hội thảo/văn hóa PVFCCo năm 2023;

Đảm bảo bố trí việc làm và thu nhập người lao động ổn định. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động theo quy định của Nhà nước, Tổng công ty và thỏa ước lao động tập thể. Việc chi trả lương thực hiện đầy đủ theo đúng quy chế trả lương của Tổng công ty.

Chính sách bảo hiểm và các chế độ chính sách đối với người lao động

Định kỳ hàng năm, Tổng công ty đều tổ chức khám sức khỏe cho người lao động làm việc trong môi trường lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhằm sớm phát hiện bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, thực hiện công tác giám định y khoa và bảo hiểm xã hội cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp.

Ngoài ra, nhằm giúp cho CBCNV có được sự đảm bảo về tài chính trong trường hợp phải khám chữa bệnh và nằm viện, PVFCCo đã áp dụng chính sách mua bảo hiểm PVI Care cho CBCNV và người thân để phòng rủi ro cho người lao động yên tâm công tác.

Tổng công ty tiếp tục duy trì mức đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) theo lương chức danh thực tế hàng tháng của CBCNV, tiếp tục duy trì mức đóng Bảo hiểm hưu trí tự nguyện, Bảo hiểm hưu trí tích lũy, Bảo hiểm y tế PVI Care, hỗ trợ thủ tục để CBCNV mua Bảo hiểm y tế PVI Care cho người thân. Việc duy trì mức đóng BHXH và Bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho CBNV là nỗ lực lớn của Tổng công ty trong việc đảm bảo quyền lợi của CBNV được hưởng khi giải quyết các chế độ BHXH, Bảo hiểm y tế, đồng thời đảm bảo chế độ hưu trí bổ sung ngoài chế độ BHXH theo quy định của Nhà nước khi CBNV nghỉ chế độ.

Nhìn chung, các chính sách đã và đang thực hiện thể hiện sự quan tâm cao nhất của Tổng công ty đến lợi ích của người lao động trong khuôn khổ của pháp luật hiện hành và khả năng hiện tại của Tổng công ty, nhằm động viên, khích lệ người lao động phát huy sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng Tổng công ty ngày càng phát triển, cũng như tin tưởng gắn bó lâu dài với tổ chức.

Công tác Chăm sóc sức khỏe - Phòng chống dịch bệnh

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh tại TCT được duy trì tốt trong năm 2023 bao gồm thực hiện khám chữa bệnh định kỳ cho CBCNV theo yêu cầu của Luật định và chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho CBCNV theo các quy định của Thỏa ước lao động tập thể của TCT.

  • 100% các Đơn vị trong TCT đã thực hiện khám chữa bệnh định kỳ cho CBCNV. Đối với những trường hợp cần theo dõi sức khỏe, các CBCNV đều được cán bộ y tế của TCT tư vấn và hướng dẫn cẩn thận.
  • Ngoài ra, Nhà máy đạm Phú Mỹ còn thực hiện khám bệnh nghề nghiệp để sớm phát hiện và bố trí công việc phù hợp. Số người bị bệnh nghề nghiệp cộng dồn đến năm 2023 là 27 người, trong đó số lượng CBCNV phát hiện mới bị điếc nghề nghiệp là 7 người.
  • Ban hành các Hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe cho người lao động như: Hướng dẫn kiểm tra An toàn vệ sinh thực phẩm tại nhà ăn tập thể khối Văn phòng TCT; Hướng dẫn sơ cấp cứu và sử dụng thuốc tại khối Văn phòng TCT; Hướng dẫn quản lý Vệ sinh lao động và Sức khỏe người lao động tại khối Văn phòng TCT.
  • Duy trì Chương trình mua Bảo hiểm tai nạn và sức khỏe (PVI Care) cho toàn bộ CBCNV của TCT.
  • Thực hiện sơ cấp cứu ban đầu và cấp phát thuốc cho CBCNV trong trường hợp có tai nạn lao động.
  • Thường xuyên cập nhật và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh (cúm mùa, đậu mùa khỉ và các dịch bệnh khác) theo các Quy định, khuyến cáo và hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, Cơ quan chức năng.
  • Ước tính chi phí cho hoạt động Chăm sóc sức khỏe và Phòng chống dịch bệnh năm 2023 là: khoảng 10 tỷ đồng (Các chi phí bao gồm: Khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, mua sắm vật tư y tế, tuyên truyền huấn luyện, bồi dưỡng hiện vật, v.v).
  • Thời gian tới, PVFCCo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác Chăm sóc sức khỏe - Phòng chống dịch bệnh, cụ thể:
    • Cập nhật và thông báo tình hình các dịch bệnh (Covid-19, đậu mùa khỉ, cúm B, v.v) để có phương án ứng phó và phòng chống dịch phù hợp.
    • Thực hiện giám sát môi trường lao động định kỳ hàng năm và khám bệnh nghề nghiệp để làm cơ sở cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho CBCNV trong toàn Tổng công ty.
    • Tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho CBCNV theo đúng quy định và chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc.

Chính sách đào tạo, huấn luyện

Trong năm 2023, Tổng công ty đã thực hiện đào tạo 4.770 lượt người, đạt 127% kế hoạch cả năm, với tổng kinh phí đào tạo là 7,8 tỷ đồng (đạt 97,7% kế hoạch năm). Số lượt đào tạo của năm 2023 đạt 65% so với thực hiện năm 2022, do năm 2023 nhà máy có đợt bảo dưỡng tổng thể và một số khóa đào tạo an toàn theo luật định chu kỳ 2 năm/lần không thực hiện trong năm 2023.

Thực hiện chủ trương về chương trình đào tạo khung cho cán bộ cấp Tập đoàn quản lý và cấp Tổng công ty quản lý, PVFCCo đã cử 10 cán bộ lãnh đạo Tổng công ty tham dự 06 khóa đào tạo bồi dưỡng năng lực lãnh đạo do Tập đoàn tổ chức. Tổng công ty đã phối hợp với Trường Doanh nhân PACE xây dựng các khóa đào tạo chuyên đề bồi dưỡng năng lực quản trị cho đội ngũ cán bộ quản lý của PVFCCo và đã tổ chức đào tạo cho 359 lượt người. Để tăng cường sự linh hoạt và hiệu quả trong công tác đào tạo nội bộ, Tổng công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống E-learning và đã đưa vào ứng dụng.

Dân chủ và công bằng

Tổng công ty cũng đã ban hành chính sách nhân viên áp dụng từ 01/01/2009, hàng năm được chỉnh sửa bổ sung phù hợp với tình hình thực tế. Quy định bao gồm các chính sách phúc lợi áp dụng cho toàn thể CBCNV và một số chính sách có tính đãi ngộ đối với những người lao động giỏi, có trình độ quản lý và chuyên môn cao, bao gồm: Chế độ lương, thưởng, đào tạo, học tập, nghỉ ngơi, lưu trú và các chế độ phúc lợi khác.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã ban hành Quy chế dân chủ, thành lập tổ chức Công đoàn nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp đối với người lao động. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở: định kỳ 3 - 6 tháng, Công đoàn các cấp đều chủ động phối hợp cùng chính quyền tổ chức đối thoại định kỳ bằng nhiều hình thức linh hoạt đảm bảo đối thoại hiệu quả và đúng quy định. Nội dung đối thoại đã tập trung vào những vấn đề như chế độ chính sách và phúc lợi cho người lao động, thu nhập, đời sống, việc làm; công tác tái cơ cấu, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và các vấn đề mà người lao động quan tâm…

Quan hệ khách hàng, đối tác và trách nhiệm xã hội

Trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, PVFCCo luôn chú trọng việc đảm bảo uy tín, chất lượng và không ngừng gia tăng giá trị sản phẩm dịch vụ tới khách hàng và đối tác, với một số hoạt động tiêu biểu sau:

  • Chất lượng sản phẩm tốt là yếu tố luôn được PVFCCo đặt lên hàng đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Các sản phẩm phân bón Phú Mỹ và các sản phẩm phân bón, hóa chất tự doanh khác mà Tổng công ty cung cấp cho khách hàng luôn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đăng ký.
  • Nhằm giúp nhà nông sử dụng ít phân bón hơn nhưng vẫn tăng năng suất cây trồng, PVFCCo đã cùng với chính quyền địa phương và các nhà khoa học thường xuyên tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, tổ chức các vườn thực nghiệm, thửa ruộng mẫu.
  • Tiếp tục duy trì có hiệu quả hệ thống kho cảng, logistic trên cả nước nhằm cung cấp sản phẩm đến tay bà con nông dân đảm bảo chất lượng, kịp thời và giá cả hợp lý.
  • Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 để đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định theo tiêu chuẩn công bố.
  • Công ty có quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi từ người sử dụng sản phẩm. Công ty có quy trình và thường xuyên tổ chức đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng hơn nữa. Có thực hiện cảnh báo an toàn cho người sử dụng sản phẩm.

Trách nhiệm xã hội – chia sẻ lợi ích

Công tác An sinh Xã hội (ASXH) được xem là một nét đẹp văn hóa của PVFCCo. Trong bối cảnh tình hình nền kinh tế đất nước gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của những biến động chính trị và kinh tế toàn cầu kéo dài mấy năm gần đây, PVFCCo vẫn tiếp tục nêu cao, phát huy tinh thần trách nhiệm sẻ chia đối với cộng đồng thông qua các chương trình ASXH nhiều ý nghĩa và thiết thực.

Năm 2023 PVFCCo đã tiến hành hàng loạt hoạt động ASXH với ngân sách hơn 60 tỷ đồng. Đặc biệt, chương trình “Tết vì người nghèo” được thực hiện nhân dịp Xuân Giáp Thìn tại gần 100 xã/phường trên 40 tỉnh thành, với hơn 13.000 phần quà tổng trị giá 10 tỷ đồng. Việc trao quà Tết này cũng là một trong những hoạt động an sinh xã hội nổi bật mà PVFCCo thực hiện thường xuyên trong suốt những năm qua.

Cộng đồng địa phương đánh giá cao tính tích cực và ý nghĩa xã hội của các hoạt động ASXH của PVFCCo, đặc biệt trong việc nâng cao tinh thần đại đoàn kết và sẻ chia trong cộng đồng. Đây cũng chính là nội dung của Nghị quyết 43 của BCHTW Đảng về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, đã được đích thân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trình bày tại Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa 13 mới đây.